10 banned chemicals in Clean Beauty

กระแสคลีนบิวตี้ในตอนนี้กำลังมาแรงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มสาว วัยไหน ๆ ก็หันมาให้ความสนใจและหาข้อมูล เพื่อเริ่มใช้สกินแคร์สายคลีนกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะรักผิวแล้วก็ยังรักษ์โลกไปพร้อม ๆ กัน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสกินแคร์ตัวไหนคือสกินแคร์คลีนบิวตี้ และสกินแคร์ที่เราจะเลือกนั้นดีจริงหรือเปล่า วันนี้ All About You มีคำตอบมาให้ค่ะ

ผลิตภัณฑ์คลีนบิวตี้ประกอบไปด้วยหลายองค์ประกอบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ไม่ทำการทดลองในสัตว์ ฉลากบนผลิตภัณฑ์ต้องโปร่งใส ให้ข้อมูลครบถ้วน ถูกต้องและชัดเจน  และสิ่งที่สำคัญคือ ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม 

All About You จะพาทุกคนมารู้จักสารเคมีต้องห้าม 18 ชนิดที่ห้ามมีในผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่จัดจำหน่ายในร้าน All About You โดย เราอ้างอิงข้อมูลจากองค์กร EWG ( Environmental Working Group) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีการให้คะแนน เพื่อจัดระดับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์แต่ละตัว โดยแบ่งเป็นระดับ 1 - 10 โดยระดับ 1 คือมีความปลอดภัยสูง ไล่ไปจนถึงและระดับ 10 คือ มีความอันตรายสูงอาจเกิดผลข้างเคียงเมื่อใช้งานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังมีเครื่องหมายรับรองที่เรียกว่า EWG verified สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสูงสุดอีกด้วย 

10 สารเคมีต้องห้ามสำหรับสกินแคร์สายคลีน 

1. กลุ่มสาร Parabens เป็นสารกันเสียที่มักที่ส่งผลต่อระบบฮอร์โมน เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

2. กลุ่มสาร Formaldehyde Releaser เช่น Quaternium-15, 2-bromo-2-nitropropane-1,3-diol, DMDM hydantoin เป็นสารกันบูดที่ส่งผลให้เกิดอาการแพ้ในคนส่วนมาก

3. Sodium Lauryl Sulfate (SLS) และ Sodium Laureth Sulfate (SLES) กลุ่มสารทำความสะอาดที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองได้มากที่สุด ถึงแม้ว่าจะใช้ในปริมาณความเข้มข้นต่ำก็ตาม

4. Triclosan สารฆ่าเชื้อยับยั้งแบคทีเรีย จึงส่งผลให้สารตัวนี้ไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ดีบนผิวได้

5. Phthalates เป็นส่วนประกอบของน้ำหอม มักแอบใส่มาในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพราะทำให้มีกลินหอมติดผิว มักพบในกาวติดขนตาปลอม น้ำยาทาเล็บ ความอันตรายของสารนี้คือการขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนของต่อมไร้ท่อ และยังทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

6. Hydroquinone เป็นสารที่มักพบในครีมหน้าขาว ลดฝ้า ลดกระ ซึ่งส่งผลให้ผิวอ่อนแอ ระคายเคืองง่าย ยิ่งไปกว่านั้นสารไฮโดรควิโนนเป็นสารที่ทำปฏิกิริยากับแสงแดด จึงส่งผลให้หน้าหมองคล้ำกว่าเดิมหากใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารไฮโดรควิโนนโดยไม่ทาครีมกันแดด

7. สารปรอท (Mercury) เป็นสารให้ความขาวที่มีฤทธิ์ทำลายไต ระบบประสาท เยื่อบุและทางเดินหายใจ ทำให้เกิดพิษสะสมของสารปรอทที่ผิวหนังและถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด เกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ทำลายสีของผิวหนังและเล็บมือ ทำให้ผิวหนังบางขึ้นเรื่อยๆ เกิดการแพ้ เป็นแผลเป็น หรืออาจมีความเป็นพิษเฉียบพลันได้

8. Oxybenzone และ Octinoxate สารเคมีที่อยู่ในครีมกันแดดที่ส่งผลกระทบต่อระบบฮอร์โมน และการฟอกสีของปะการัง

9. กรดเรติโนอิก (Retinoic acid) มักถูกผสมลงในเครื่องสำอางประเภทครีมหน้าขาว เนื่องจากมีฤทธิ์เร่งการผลัดเซลล์ผิว ผลข้างเคียง กรดเรติโนอิกอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง ผิวหน้าอักเสบ หน้าลอก แพ้แสงแดดง่าย รวมถึงอาจเกิดภาวะผิวด่างขาวหรือผิวคล้ำได้ชั่วคราว และอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ด้วย

10. สเตียรอยด์ (Steroid) มีฤทธิ์ยับยั้งปริมาณเม็ดสี ส่งผลให้ผิวของผู้ใช้ขาวขึ้น ซึ่งอาจส่งผลข้างเคียงหลายประการ เช่น ผิวหนังมีผดผื่นขึ้นง่าย ผิวหน้าบาง ไวต่อแสง เกิดรอยแตกบนผิวหนัง ทำให้มีอาการหน้าแดงอยู่ตลอดเวลา หากใช้เป็นเวลานานอาจทำให้ผิวเกิดด่างขาวถาวร

นี่เป็นเพียงสารเคมีต้องห้ามเบื้องต้นเท่านั้นที่จะทำให้หนุ่มสาวทุกคนหันกลับมาอ่านฉลากบนขวดผลิตภัณฑ์ที่เลือกซื้ออย่างละเอียด  เมื่อเราให้ความสำคัญกับการเลือกส่วนผสมในผลิตภัณฑ์มากขึ้น นอกจากงานผิวเราจะดีแล้ว เรายังสามารถดูแลรักษาโลกของเราให้อยู่กับเราไปอีกนาน ๆ ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์คลีนบิวตี้ จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและได้รับความนิยม  ทาง All About You ให้ความสำคัญกับคลีนบิวตี้เป็นอย่างมาก เราจึงรวบรวมผลิตภัณฑ์จากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ให้ทุกคน ลองแวะเข้ามาชมแล้วคุณจะไม่ผิดหวัง 

close

Wishlist