รู้ไหม ทำไมการผลัดเซลล์ผิวถึงสำคัญ

วงจรการผลัดเซลล์ผิว (Skin Cell Turnover) เป็นกระบวนการที่ผลัดเซลล์ผิวชั้นบนที่ตายหลุดออกเป็นขี้ไคล แล้วเผยผิวใหม่มาทดแทน แต่โดยธรรมชาติแล้วผิวหนังของคนเราจะมีการผลัดเซลล์ผิวทุก ๆ 28 วัน

รู้ไหม ทำไมการผลัดเซลล์ผิวถึงสำคัญ

เซลล์ผิวเขาผลัดตัวเองกันยังไงนะ ?

เซลล์ผิวชั้นบนสุดหรือชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) เป็นเซลล์ที่มีการเกิดใหม่ และตายลอกหลุดออกไปจากร่างกายตลอดเวลา ประกอบไปด้วยเคราตินกว่า 80%

และเมื่อเซลล์หมดอายุ เอนไซม์ตามธรรมชาติบนผิว จะมาทำลายโดยอัตโนมัติและหลุดออกเป็นขี้ไคล เซลล์เกิดใหม่จากด้านล่างซึ่งมีความอวบอิ่มกว่า สวยงามกว่า ชุ่มชื้นกว่า ก็จะเลื่อนขึ้นมาแทนที่ หากวงจรการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติของเรามีประสิทธิภาพ ตรงเวลา ผิวเราก็จะสวยงามอยู่เสมอ

เเล้วทำไมเราต้องผลัดเซลล์ผิวล่ะ

เพราะไม่ว่าจะเป็นอายุที่เพิ่มขึ้น แสงแดด มลภาวะ เเละปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดการสะสมของเซลล์ผิวชั้นนอก เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ หยาบกร้าน  อุดตัน รูขุมขนกว้าง การซึมของสกินแคร์ก็ทำงานได้ไม่ดี ซึ่งในการผลัดเซลล์ผิวนั้น มี 2 วิธีหลัก ๆ

  • ขัด ๆ ถู ๆ (Physical) - เป็นการจัดการเซลล์ผิวเก่าด้วยวิธีการสครับผิว ขัดด้วยใยขัดผิว ซึ่งสามารถทำเองได้ เเต่ในบางครั้งหรือคนที่ไม่ชำนาญสามารถทำให้เกิดแผล หรือผิวหน้าระคายเคืองได้
  • นวด ๆ ทา ๆ (Chemical) - เป็นการจัดการเซลล์ผิวเก่าด้วยวิธีการใช้กรดหรือสารที่มีสรรพคุณในการผลัดเซลล์ผิว

รู้ไหม ทำไมการผลัดเซลล์ผิวถึงสำคัญ

ประเภทของกรดแต่ละชนิดมีอะไรบ้างนะ

AHA (Alpha hydroxy acid) มีโมเลกุลเล็กจึงซึมลงสู่ผิวได้ดี ทำให้มีประสิทธิภาพมากสุด ช่วยผลัดเซลล์ผิวแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ไม่ควรมี ความเข้มข้นเกิน 10 % สำหรับผิวหน้า และไม่ควรเกิน 15% สำหรับผิวกาย

BHA (Beta hydroxy acid) เป็นสารผลัดเซลล์ผิวที่ละลายได้ในน้ำมัน สามารถซึมลงในรูขุมขนเพื่อผลัดเซลล์ผิว ปรับสภาพรูขุมขน ลดการอุดตันได้อย่างดี อีกทั้งยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อนๆ ความเข้มข้นที่เหมาะสมคือ 1 – 2 %

PHA (Poly hydroxy acid) จะทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวคล้ายกับ AHAs แต่มีขนาดโมเลกุลที่ใหญ่กว่า และก่อความระคายเคืองได้น้อยกว่า

LHA (Lipo hydroxy acid) จะทำหน้าที่คล้ายกับ BHA แต่ระคายเคืองได้น้อยกว่า ช่วยรักษาสิวลดการอุดตัน จึงเหมาะกับผิวที่มีรูขุมขนกว้าง ผิวมัน มีสิวอุดตันและมีริ้วรอย

รู้ไหม ทำไมการผลัดเซลล์ผิวถึงสำคัญ

กระบวนการผลัดเซลล์ผิว ของแต่ละช่วงวัย ก็แตกต่างกัน

ในเด็กเล็ก จะใช้เวลาประมาณ 14 วัน 

ช่วงอายุ 10-19 จะใช้เวลาประมาณ 14-28 วัน

ช่วงอายุ 20-29 จะใช้เวลาประมาณ 14-30 วัน

ช่วงอายุ 30-39 จะใช้เวลาประมาณ 30-42 วัน

ช่วงอายุ 40-49 จะใช้เวลาประมาณ 30-42 วัน

ช่วงอายุ 50+ จะใช้เวลาประมาณ 45-84 วัน

แต่การผลัดเซลล์ผิวที่มากจนเกินไป จะทำให้ผิวบางและระคายเคือง ทางทีดีเราควรสครับผิวไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เเละที่สำคัญการใช้กันแดดในปริมาณที่เพียงพอ และมีสารกันแดดที่เหมาะสมกับกิจกรรมของเราในแต่ละวัน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและควรทำควบคู่กันไป 

เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ดูสดใส ลดสิ่งสกปรกอุดตันตามรูขุมขน ความมัน และยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้อีกด้วย

รู้ไหม ทำไมการผลัดเซลล์ผิวถึงสำคัญ

ซึ่งในร้าน All About You ก็มีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวทั้งผิวหน้า และผิวกายอยู่หลายตัว อย่าลืมมาช้อปกันเยอะ ๆ นะค่ะ

close

Wishlist