รู้ทันค่า UV Index ไทย ร้อนแบบนี้ดัชนีเท่าไหร่ ทากันแดดอะไรรอด

คนไทยต้องรู้ แดดแรงจนอยากร้องกรี๊ดแบบนี้ ไม่ใช่แค่ทำให้ร้อนอย่างเดียว แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าที่คิดนั้นคือ “รังสี UV” ที่มากับแดดต่างหาก เมื่ออยู่กลางแจ้ง ต่อให้ไม่โดนแดดตรง ๆ ก็ไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัย Alby จึงขอแนะนำให้เข้าใจเรื่อง “ค่า UV Index” กันว่าคืออะไร และในไทยเรามีค่าสูงเท่าไหร่ อันตรายหรือไม่ มาดูกันเลยค่ะ

2-UV-Index-Thai-Beautytips-knowledge-Sunscreen-allaboutyou

พามาทำความรู้จักกับ UV INDEX

UV Index คือค่าดัชนีที่บ่งบอกความเข้มข้นของรังสี UV หรือ Ultra Violette (อัลตราไวโอเลต) ที่มาพร้อมกับแสงแดด ซึ่งใช้เพื่อเป็นค่าที่บอกว่าแดดแรงจนเกิดความเสี่ยงกับเราแค่ไหน โดยวัดจากปริมาณของความเข้มรังสียูวี ที่แสงจากพระอาทิตย์ส่องลงมาบนพื้นผิวโลกนั่นเอง

ค่าดัชนี UV INDEX แบ่งออกเป็น 5 ระดับได้ตามนี้

  • ค่าดัชนี น้อยกว่า 2 = Low (ต่ำ)
  • ค่าดัชนี 3-5 = Moderate (ปานกลาง)
  • ค่าดัชนี 6-7 = High (สูง)
  • ค่าดัชนี 8-10 = Very High (สูงมาก)
  • ค่าดัชนี มากกว่า 11 = Extreme (สูงจัด)

ทั้งนี้องค์กรอนามัยโลกยังกำหนดค่ามาตรฐานไว้ว่า “ผิวคนเราจะเบิร์นได้” หากอยู่กลางแดดเป็นเวลา 30-60 นาที ในช่วงที่มีค่า UV Index 3-7 หรือเพียง 20-30 นาที ในช่วงที่มีค่า UV Index มากกว่า 8 ขึ้นไป จึงจำเป็นต้องหาวิธีปกป้องผิวเพื่อลดความเสียหายจากการเผชิญ UV โดยตรงให้ได้มากที่สุด จะได้ปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องเผชิญสถานการณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

3-UV-Index-Thai-Beautytips-knowledge-Sunscreen-allaboutyou

ค่าเฉลี่ย UV INDEX เมืองไทย 

ค่าเฉลี่ย UV Index ในเมืองไทยนั้นมักอยู่ที่ระดับ 11-12 = Extreme (สูงมาก) เกือบทั้งปี และสูงขึ้นเรื่อยมาทุกปีในหน้าร้อน ซึ่งช่วงเวลาที่ค่ารุนแรงที่สุดคือ 10-15 น. เป็นระดับที่ร้อนแบบ Alby พร้อมละลาย เพราะฉะนั้นถ้าจะบอกว่า “การปกป้องตัวเองจาก UV เป็นพื้นฐานการเอาตัวรอดที่คนไทยทุกคนควรรู้” ก็คงไม่เกินจริงนัก

เราเสี่ยงอะไรบ้าง? หากเผชิญ UV Extreme แบบไม่ป้องกัน 

ในแสงแดดมีทั้งรังสี UVA ที่ส่องทะลวงทำลายได้ล้ำลึกถึงชั้นคอลลาเจนและอีลาสติน และมี UVB ที่เบิร์นผิวได้จากชั้นนอก หากประมาทและไม่ดูแลให้ดี ผลที่ตามมาคือผิวอาจอักเสบ เบิร์น เป็นต้นเหตุการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ หมองคล้ำ โทรม หรือในขั้นที่ร้ายแรงกว่าอย่างการเป็นลมแดด และอันตรายต่อดวงตาหรือถึงขั้นมะเร็งผิวหนัง ยิ่งอุณหภูมิสูงด้วยแล้วก็จะเกิดฮีทสโตรกจนอันตรายถึงชีวิตอย่างฉับพลันได้เลยนะ

ตัวช่วยเมื่อเลี่ยงแดดกลางแจ้งไม่ได้

เมื่อรู้ถึงอันตรายแบบนี้แล้ว เพื่อน ๆ อาจจะต้องมองเห็นความสำคัญของการพกตัวช่วย ที่เราอาจเคยมองว่าพื้น ๆ หรือมองข้าม ให้กลายเป็นสิ่งสำคัญแล้วนะ

ไม่ว่าจะเป็น การสวมหมวก แว่นกันแดด สวมเสื้อผ้าปกคลุมร่างกายที่ระบายอากาศได้ดี และพกร่มไว้กางเสมอ จะได้ป้องกันสุขภาพผิวหนังและดวงตาในระยะยาว

นอกจากนี้สิ่งที่ห้ามลืมใช้เป็นประจำทุกวันและทุกครั้งก่อนออกแดดจัดก็คือ “ครีมกันแดด” Alby ขอแนะนำว่าให้ใช้กันแดดที่มีคุณภาพสูงพร้อมป้องกันแสงที่มีค่า SPF 50+ ขึ้นไปสำหรับกัน UVB เบิร์นภายนอก และต้องมี PA++++ สำหรับกัน UVA ทะลุผิวหนังไปเลยเพื่อความชัวร์แบบไม่ต้องกังวลใจ! เพราะเหมาะกับเมืองไทยที่สุดแล้ว

กันแดดยี่ห้อที่ปลอดภัยผิวแพ้ง่ายและเหมาะกับเมืองร้อน

Alby ขอแนะนำกันแดดที่ป้องกันอันตรายจาก UV Index ในหน้าร้อน (ตลอดปี) ของเมืองไทยได้ และใช้ได้กับหลายสภาพผิว รวมถึงคนผิวแพ้ง่ายซึ่งเป็น Member ส่วนใหญ่ของ All About You ด้วย มาดูกันว่าตัวไหนขายดี ใช้ดี มีเอกลักษณ์น่าสนใจกันบ้าง

UV-Index-Thai-Beautytips-knowledge-Sunscreen-allaboutyou-skin1004-hyalu-cica

Skin1004 HYALU-CICA Water-Fit Sun Serum SPF50+ PA++++

กันแดดอิมพอร์ตเกาหลีแบรนด์ดัง Skin1004 ที่ถูกใจคอเกาหลี โคเรียเกิลชอบใช้มาก เป็นกันแดด HYALU-CICA Water-Fit Sun Serum หรือเซรั่มกันแดดไฮยา เพิ่มความพิเศษด้วยการเน้นบำรุงผิวฉ่ำน้ำ สารสกัดจาก Baby Green Complex ช่วยฟื้นบำรุงผิวแข็งแรง ดูอ่อนเยาว์ มี SPF50+ PA++++ และเทคโนโลยี Hyaluronic Acid + Cica จากสารสกัด Pure Centella จากเกาะ Madagascar ที่มีสรรพคุณช่วยปลอบประโลมผิวขั้นสุด ถือเป็นจุดขายสำคัญของแบรนด์นี้

การปกป้องผิวช่วยอะไรบ้าง ?

  • ดูดซับรังสี UV ไม่ให้ผ่านเข้าสู่ผิว 
  • ต้านริ้วรอยเสริมสมดุลผิว 
  • ผิวชุ่มชื้นฉ่ำโกลว บำรุงผิวขาดน้ำ

Texture ต้องบอกว่าตัวนี้เรื่องเนื้อกันแดดเขาเป็นแบบเซรั่มจึงให้ความรู้สึกแบบบางเบา สบายผิว แถมซึมไว ไม่เหนอะหนะ ถ้าใครชอบลุคแบบคิ้วท์ ๆ ตัวนี้ก็ทาแล้วให้ผิวดิวอี้ลุค ฉ่ำวาวเหมือนสาวเกาหลีแน่นอน! 

The 28 Protection UV CUT Aqua Sunscreen

กันแดดเนื้อน้ำนมจากแบรนด์ The 28 ที่แฟน ๆ ขนานนามให้ว่าเป็น ที่สุดของความบางเบา ซึมไวไม่มีเยิ้ม หน้าไม่ลอย ตัวช่วยบล็อกแสงทุกรังสี! มี SPF 50+ PA++++ ป้องกัน UV Index แสงแดดเมืองไทยได้แบบเริ่ดมาก! เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีสุดว้าว Triple Protection กันได้ทั้งรังสีจากทุกต้นเหตุแสงและมลภาวะ และเติมสารสกัดใหม่อย่าง Arctic Lingonberry ที่มี Antioxidant สูง ให้ปกป้องและฟื้นฟูผิวได้ดียิ่งขึ้น ด้วยนะ

การปกป้องผิวช่วยอะไรบ้าง?

  • ลดริ้วรอยจาก Photoaging
  • เนื้อน้ำนม บางเบาไม่อุดตันผิว ไม่มัน ไม่ทำให้เกิดสิว
  • มี SPF 50+ PA++++ เหมาะแก่การป้องกัน UV Index แดดเมืองไทย
  • มีสารสกัดจาก Arctic Lingonberry ป้องกันและฟื้นบำรุงผิวให้แข็งแรง 
  • ป้องกัน 3 ศัตรูร้ายทำลายผิว ได้แก่ Anti-UV / Anti-Blue Light / Anti-Pollution

เรียกได้ว่าเป็นกันแดดที่มีประสิทธิภาพแล้ว Benefit แบบต้านไม่อยู่จริง ๆ ถ้าพูดถึงเรื่อง Texture เนื้อน้ำนม บางเบา ไม่อุดตันผิว ไม่มัน ไม่เยิ้ม ไม่ทำให้เกิดสิว สามารถใช้ทาเป็นประจำ Everyday Look ได้เลย แถมยังล็อคเมคอัพเป๊ะ ผิวหน้าไม่มีโป๊ะแน่นอนเพราะเนียนกลืนไปกับผิวเลย แล้วยังสามารถหยิบขึ้นมาทาเติมระหว่างวันได้ด้วยนะ

UV-Index-Thai-Beautytips-knowledge-Sunscreen-allaboutyou-juvmatte

JUV Matte-Fluid UV Protection

ครีมกันแดดเนื้อแมตต์ จากแบรนด์ JUV แบรนด์นี้ขึ้นชื่อเรื่องกันแดดกระแสดีมายาวนาน ใครใช้ก็ติดใจ สูตรนี้เป็นสูตร Matte-Fluid UV Protection ใครที่ชอบกันแดดงานผิวก็ต้องตัวนี้เลย มี SPF 50 PA++++ คงความสดใหม่ด้วยเทคโนโลยี Fresh Cells ™ ที่ทำให้มั่นได้ใจว่าช่วยล็อคคุณค่าสารสกัดไปจนกว่าจะสัมผัสผิว คุณสมบัติเด่นคือปกป้องผิวทุกคลื่นแสง เติมสารสกัดจากธรรมชาติอย่าง Goji Berry Extract ที่ช่วยในเรื่องกระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิว เป็นการลดทอนความเสียหายของผิวจากการเผชิญรังสี UV

การปกป้องผิวช่วยอะไรบ้าง?

  • ปกป้องผิวทุกคลื่นแสง UVA, UVB, Visible Light, IR
  • ฟื้นบำรุงผิว ต่อสู้กับอนุมูลอิสระ
  • ป้องกันฝุ่น PM 2.5 เข้าสู่ชั้นผิว

Texture เนื้อบางเบาสีนู้ดกลมกลืนกับผิว เนื้อเนียนลื่น เกลี่ยง่าย ไม่รบกวนรองพื้น คุมมันไม่อุดตัน สามารถใช้แทนรองพื้นได้จะได้งานผิวแบบไม่หนัก ปกปิดเนียนสวยให้ความเป็นธรรมชาติแบบสุด ๆ

UV-Index-Thai-Beautytips-knowledge-Sunscreen-allaboutyou-herhyness

Her Hyness Royal Hya Water Sunscreen

กันแดด Her Hyness Royal Hya Water Sunscreen เป็นกันแดดไฮบริดสูตรคลีน ด้วยเทคโนโลยีจาก Encapsulated UV Filter พร้อมมี SPF 50+ PA++++ สารสกัดจาก Niacinamide ลดการเกิดสิว ปรับผิวให้กระจ่างใส ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ลดโอกาสการเกิดสิว แถมยังกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

การปกป้องผิวช่วยอะไรบ้าง?

  • ปกป้องผิวจาก UVA/B และ IRA
  • ป้องกันริ้วรอยจากแสงแดด 
  • ปรับผิวเรียบเนียน นุ่ม กระชับ 

Texture เนื้อสัมผัสบางเบาราวกับน้ำ เกลี่ยง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ ใช้ตอนแต่งหน้าก็ทำให้เมคอัพติดทน ตอบโจทย์มากสำหรับผู้ที่ต้องการล็อคเมคอัพให้อยู่หมัด!

UV-Index-Thai-Beautytips-knowledge-Sunscreen-allaboutyou-kindness

Kindness Freedom Invisible Water Fresh

กันแดด Kindness Freedom Invisible Water Fresh  มี SPF50+ PA++++ เป็นสูตร 6 Free ไม่มีสารให้ก่อระคายเคือง ด้วยเทคโนโลยี Encapsulated Sunscreen ปกป้องผิวจากรังสีได้นาน และลดการระคายเคืองผิว พร้อมช่วยควบคุมความมันระหว่างวันได้ด้วยค่ะ

การปกป้องผิวช่วยอะไรบ้าง?

  • ปกป้องรังสี UV นานถึง 12 ชม.
  • ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ กระตุ้นคอลลาเจน
  • ลดการเกิดแบคทีเรีย และลดการเกิดสิว 

Texture เนื้อครีมกันแดดเป็นสูตรบางเบาดุจน้ำ ทาแล้วไม่เหนียวเหนอะหนะ สบายผิว ไม่มัน ไม่เป็นคราบ สามารถทาได้ในปริมาณที่เหมาะสมไม่ทำให้ผิววอก หรือหน้าลอย ผิวแพ้ง่ายสามารถใช้ได้แน่นอนค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคนกับ 5 กันแดดที่สามารถสู้ค่าดัชนี UV แดดไทย ผิวแพ้ง่าย ใช้กันแดดตัวไหนรอด ที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้ เผื่อใครกำลังมองหากันแดดดี ๆ หรือกำลังมองหารีวิวแบบจัดเต็ม วันนี้ Alby ก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนไม่มากก็น้อย ถ้าใครสนใจกันแดดตัวไหนสามารถเข้าไปช้อปสินค้าหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ All About You หรือจะทดลองสินค้าจริงที่หน้าร้านทุกสาขาได้เลยน้า 

UV-Index-Thai-Beautytips-knowledge-Sunscreen-allaboutyou-shopnow

close

Wishlist