5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

ผิวแตกลาย เป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะกังวลหรือหมดความมั่นใจได้ ซึ่งปัญหานี้ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด ผู้ที่เล่นกล้าม มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็วนั่นเองค่ะ

โดยปัญหา ผิวแตกลาย นั้นเป็นสิ่งที่ถ้าเกิดขึ้นแล้วมักจะหายขาด 100% ได้ยาก เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่อยากมี ผิวแตกลาย ต้องรีบดูแลผิวตั้งแต่แรกโดยการหาครีมบำรุงผิวดี ๆ เน้นเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่าสม่ำเสมอ แต่ถ้าใครมี ผิวแตกลาย แล้วก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะเราก็สวยและดูดีได้ในฉบับที่ตัวเองเป็นได้ค่ะ 

แต่วันนี้ All About You ก็มีตัวช่วยดี ๆ มาแนะนำทุกคนกันเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันการเกิด ผิวแตกลาย ถ้าอย่างนั้นไม่รอช้าไปดูกันเลยค่ะว่าจะมีครีมบำรุงผิวตัวไหนบ้าง

5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

“ผิวแตกลาย” เกิดจากอะไร?

ผิวแตกลายทุกคนสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ บนตัวเรา ซึ่งผิวแตกลายเป็นรอยชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นเส้นยาว ๆ มักจะเกิดขึ้นบริเวณสะโพก หน้าท้อง เต้านม  ต้นแขนต้นขา และตามข้อพับต่าง ๆ ของร่างกาย โดยสาเหตุการเกิดผิวแตกลายมักจะเกิดจากการขยายตัวของกล้ามเนื้อชั้นใต้ผิวหนังอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น หญิงตั้งครรภ์ที่มีหน้าท้องและหน้าอกโตขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือนักเพาะกายที่มีมวลกล้ามเนื้อขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่นกัน 

ซึ่งผิวแตกลายนั้นเป็นสิ่งที่สามารถหายขาดแบบ 100% ได้ยาก แต่ในยุคนี้ก็มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างเลเซอร์มาช่วยให้ผิวแตกลายหายไปได้ค่ะ แต่อาจจะต้องใช้งบประมาณที่เยอะเสียหน่อย ดังนั้นการทาครีมบำรุงผิวจึงเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ตั้งแต่แรกเริ่มได้ เพราะถ้าผิวของเราชุ่มชื้นและยืดหยุ่นมากเพียงพอก็สามารถลดโอกาสการเกิดผิวแตกลายได้นั่นเองค่ะ

5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

ระยะการเกิด “ผิวแตกลาย”

ใครที่มีปัญหาผิวแตกลายแล้วลองเช็กด่วนค่ะ! มาดูกันว่าผิวแตกลายของเราตอนนี้อยู่ในระยะไหนแล้ว เผื่อจะสามารถดูแลผิวหรือรักษาผิวแตกลายได้ทันเวลา ซึ่งระยะของผิวก็มีด้วยกัน 4  ระยะหลัก ๆ ดังนี้เลยค่ะ

ผิวหนังปกติ

มีลักษณะผิวเรียบเนียน ไม่มีรอยผิวแตกลายทั้งบริเวณหน้าท้อง สะโพก ต้นแขนและต้นขา แต่ก็อย่ชะล่าใจไปนะคะ เพราะผิวแตกลายสามารถเกิดขึ้นได้ถ้าผิวของเราแห้ง ไม่ชุ่มชื้นและไม่ยืดหยุ่นนั่นเองค่ะ

ผิวแตกลายสีแดงหรือสีม่วง

ลองสังเกตให้ดีลักษณะผิวแตกลายสีแดงหรือสีม่วงนี้ เป็นระยะแรกของการเกิดผิวแตกลายค่ะ ซึ่งจะมีลักษณะนูนขึ้นมาเล็กน้อยจากผิวปกติ และในบางครั้งอาจจะมีอาการคันร่วมด้วย ดังนั้นจะต้องทาครีมเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างสม่ำเสมอและเน้นจุดที่มีผิวแตกลาย เพราะผิวแตกลายระยะนี้สามารถจางลงได้ง่ายและไว มีโอกาสที่ผิวจะกลับไปเรียบเนียนดังเดิมได้ค่ะ

ผิวแตกลายสีขาว

ผิวแตกลายระยะต่อมาจะมีลักษณะเป็นสีขาวและลึกขึ้น ซึ่งในระยะนี้รอยผิวแตกลายจะไม่สามารถหายได้ แต่อาจจะจางลงได้เล็กน้อยถ้าทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ แต่ถึงยังไงเราก็ควรทาครีมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพื่อลดการเกิดผิวแตกลายในจุดอื่น ๆ นะคะ 

ผิวแตกลายฝังลึก

ในระยะนี้วิธีการดูแลและรักษาผิวแตกลายอาจจะต้องใช้วิธีการเลเซอร์ในการรักษาค่ะ เพราะเป็นผิวแตกลายที่หายได้ยาก ซึ่งอาจจะเกิดจากการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีสารสเตียรอยด์ ถ้าใครที่มีผิวแตกลายฝังลึกแบบนี้แล่วล่ะก็การใช้ครีมบำรุงผิวก็ไม่สามารถหายได้ขาด 100% แต่การทาครีมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมออาจจะทำให้ผิวแตกลายแลดูจางลงได้ค่ะ

5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

PregSkin Intensive Hydrating Stretch Mark Butter

ครีมลดผิวแตกลายเนื้อบัตเตอร์เข้มข้น แต่ไม่เหนียวเหนอะหนะ อีกทั้งยังเป็นสูตรอ่อนโยน ผิวแพ้ง่ายสามารถใช่ได้ เพราะผลิตมาจากสารสกัดธรรมชาติและได้รับการรับรองจากแพทย์ผิวหนังที่ประเทศสหรัฐอเมริกาว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ด้วยความอ่อนโยนของครีมเนื้อบัตเตอร์ตัวนี้ ทำให้เหมาะมาก ๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ผู้ที่ให้นมบุตรที่มีปัญหาผิวแตกลายค่ะ

ครีมตัวนี้มีคุณสมบัติเด่น ๆ เลยก็คือ ช่วยป้องกันการเกิดผิวแตกลาย และสามารถช่วยให้ผิวแตกลายเก่าจางลงได้เมื่อทาครีมอย่างต่อเนื่องค่ะ หรือใครที่มีปัญหาผิวแห้งมาก ๆ ก็สามารถใช้ได้ด้วยเช่นกัน เพราะ PregSkin Intensive Hydrating Stretch Mark Butter จะช่วยเติมความชุ่มชื้นและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ทำให้ลดโอกาสในการเกิดผิวแตกลาย ลดอาการคันที่เกิดจากผิวแห้ง พร้อมมอบผิวนุ่ม กระชับและสีผิวสม่ำเสมอค่ะ

5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

CeraVe Moisturising Cream

มอยส์เจอร์ไรเซอร์ตัวนี้ของแบรนด์ CeraVe ถึงจะไม่ใช่มอยส์เจอร์ไรเซอร์สำหรับลดผิวแตกลายโดยเฉพาะ แต่เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างดีเยี่ยม เพราะสาเหตุการเกิดผิวแตกลายส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ผิวแห้งและความยืดหยุ่นผิวไม่เพียงพอ เมื่อผิวเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็วจึงทำให้ชั้นผิวใต้ผิวหนังเกิดการฉีกขาดจนเป็นผิวแตกลายขึ้นมาได้ค่ะ

CeraVe Moisturising Cream เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน 24 ชม. อีกทั้งยังช่วยให้ผิวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ใครที่มีปัญหาผิวแห้งลอก ผิวเป็นขุยก็สามารถใช้ได้ และที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว จึงลดโอกาสการเกิดผิวแตกลายได้อีกด้วยค่ะ

5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

Tree Hut 24-Hour Intense Hydrating Shea Body Butter

ครีมเนื้อบัตเตอร์เข้มข้นสูตรพิเศษจาก Tree Hut ตัวนี้ขอแนะนำเลยค่ะสำหรับใครที่ชอบความหอม เพราะ Tree Hut เค้ามีเอกลักษณ์ความหอมแบบเฉพาะตัว กลิ่นไม่ฉุน ทาแล้วผิวหอม แถมยังช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้ผิวได้ยาวนาน 24 ชม. พร้อมบำรุงผิวอย่างล้ำลึก เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ลดโอกาสการเกิดผิวแตกลายได้อย่างดีเลยค่ะ

ใครที่มีปัญหาข้อศอก หัวเข่า ตาดุ่ม ส้นเท้าหยาบกร้าน หรือบริเวณผิวที่ต้องได้รับการบำรุงเป็นพิเศษ ครีมเนื้อบัตเตอร์ของ Tree Hut ตัวนี้ก็ช่วยฟื้นบำรุงผิวได้ดีเช่นกันค่ะ ซึ่งที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ก็มี 2 สูตรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว อย่างสูตร Moroccan Rose ให้กลิ่นที่มีความหอมหวาน ผ่อนคลาย และสูตร Coconut Lime กลิ่นมีความสดชื่นที่ลงตัวของมะพร้าวและมะนาว ใครชอบสูตรไหนไปเลือกลองกันดูได้ แต่แอดบอกเลยว่าถ้าได้ลองแล้วจะติดใจแน่นอนค่ะ

5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

Yuri & Terra Single Origin Moringa Oil

มาเปลี่ยนเนื้อสัมผัสของสกินแคร์เป็นแบบเนื้ออยล์กันบ้างดีกว่าค่ะกับ Yuri & Terra Single Origin Moringa Oil ตัวนี้เป็นน้ำมันสารพัดประโยชน์จากสารสกัดเมล็ดมะรุมออร์แกนิค สามารถใช้บำรุงผิวได้อย่างหลากหลายแบบ และสามารถใช้บำรุงเล็บและเส้นผมได้อีกด้วย

ซึ่งในส่วนของผิวแตกลายก็สามารถช่วยได้เช่นกันเพราะ Yuri & Terra Single Origin Moringa Oil ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างดี ช่วยให้ผิวกระชับ พร้อมปรับสีผิวให้กระจ่างใสและสีผิวสม่ำเสมอด้วยวิตามินซีปริมาณสูงที่ได้มาจากธรรมชาติ ได้ทั้งผิวชุ่มชื้นและลดผิวแตกลายให้ดูจางลงได้แบบนี้ ไม่ลองไม่ได้แล้วค่ะ

5 ตัวช่วยรักษาผิวแตกลาย ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่ายแค่ไหนก็เอาอยู่

Phutawan Organic Shea Butter 100%

เชียร์บัตเตอร์ออร์แกนิค 100% จากแบรนด์ Phutawan ตัวนี้ดีจริง เด็ดจริง ไม่ลองไม่ได้แล้วค่ะ แอดบอกเลยว่าตัวนี้เป็นเหมือนยาสามัญประจำบ้านที่จะต้องมีติดบ้านเอาไว้ ใครมีปัญหาผิวหยาบกร้าน ผิวแห้งลอกตรงไหนก็สามารถใช้ได้ทุกจุดเลย ไม่ว่าจะฝ่ามือ ข้อศอก หัวเข่า ตาตุ่ม หรือแม้กระทั่งริมฝีปากก็สามารถทาได้เช่นกันค่ะ

ที่สำคัญตัวนี้ผลิตมาจากเชียร์บัตเตอร์ออร์แกนิค 100% จึงมีความอ่อนโยนสูง หญิงตั้งครรภ์สามารถทาได้ ยิ่งบริเวณที่มีความคันจากการเกิดผิวแตกลายยิ่งดีเลยค่ะ เพราะจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดอาการคันและช่วยให้ผิวแตกลายแลดูจางลงได้อย่างดี ส่วนเด็กทารกที่ผิวมีผื่นแพ้ผ้าอ้อมก็สามารถทาได้เช่นกันนะคะ บอกเลยว่าตัวนี้อ่อนโยนมาก ๆ ใช้ได้แม้ผิวเด็กทารกค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคนกับสกินแคร์ช่วยดูแลและปกป้องการเกิด ผิวแตกลาย ที่เรามาแนะนำในวันนี้ ทาง All About You ก็หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับทุกคนนะคะ ส่วนใครที่ผิวกำลังเผชิญปัญหา ผิวแตกลาย อยู่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะ ผิวแตกลาย ก็สามารถเป็นสิ่งโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้เช่นกันน้า ^^

close

Wishlist