ขวดสกินแคร์ที่คุณใช้ เป็นขยะพลาสติกรีไซเคิลได้ประเภทไหน?

 

ในแต่ละปี มีบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางผลิตออกมามากกว่า 1 แสนล้านชิ้น! ซึ่งส่วนมากกลายเป็นขยะพลาสติกที่ไม่ได้ถูกรีไซเคิลอย่างถูกวิธี แล้วเราจะรู้ได้ไงล่ะว่าขวดสกินแคร์ที่เราใช้หมดแล้วเป็นพลาสติกชนิดไหน? มาแยกขยะจากเครื่องสำอางและสกินแคร์กันก่อนทิ้ง ตามประเภทของพลาสติกที่รีไซเคิลได้ 2 ชนิดที่นิยมใช้กัน ต่อไปนี้เลยค่ะ

PET (Polyethylene Terephthalate) 

ขวด Thayers Toner, JUV Micellar Water, Alteya Organics Rose Water และแบรนด์อื่นๆ ในร้านของเราหลายแบรนด์ เป็นพลาสติกประเภท PET 1 หรือ PETE 1 หรือพลาสติกเบอร์ 1 

ขวด PET เป็นขวดพลาสติกใสและแข็งแรง มองทะลุได้ เช่น ขวดน้ำเปล่า ใต้ขวดจะมีรอยนูนที่เกิดจากการเป่าขึ้นรูปในกระบวนการผลิต และมีสัญลักษณ์ PET 1 หรือ PETE 1 อยู่ในสามเหลี่ยมตามภาพนี้เลยค่ะ สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ ขายได้ราคาดี และแปลงร่างเป็นเส้นใยพลาสติกสำหรับทอเป็นผ้าได้อีกต่อหนึ่ง

PP (Polypropylene)

ขวดครีมกันแดด JUV ทั้ง 2 สูตรในร้านเรา เป็นพลาสติกประเภท PP ที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทก ไม่เปราะแตกง่ายเท่า HDPE ไม่เสียรูปง่าย ทนต่อการขีดข่วน ทนความร้อนสูง ทนต่อสารเคมี 

นิยมนำมาใช้งานทางการแพทย์ เป็นภาชนะบรรจุอาหารสำหรับไมโครเวฟได้ หรือใช้ทำตลับเครื่องสำอาง และเครื่องมือต่างๆ อีกมากมาย มีสัญลักษณ์ในการรีไซเคิลหมายเลข 5 นะคะ  

สกินแคร์ชิ้นไหนบนโต๊ะเครื่องแป้งของคุณ หมดอายุแล้วก็ได้เวลาโละทิ้งได้แล้วนะคะ! สวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องรักษ์โลกด้วย ใช้สกินแคร์ แคร์ผิวกันแล้วก็ต้องแคร์โลก ด้วยการช่วยกันแยกขยะพลาสติกเหล่านี้ก่อนทิ้งกันด้วยนะคะ เดือนมิถุนายนนี้ All About You มีกิจกรรมดีๆ มานำเสนอ #SwithandSwap เพียงนำบรรจุภัณฑ์สกินแคร์ที่ใช้แล้วในหมวด face care, hair care, body care แบรนด์ใดก็ได้ มา #ทิ้งสวยสวย ที่ร้าน All About You ทุกสาขา เพื่อแลกรับส่วนลด 20 บาทต่อ 1 ชิ้น เราจะมีกล่องตั้งไว้รอให้คุณมาทิ้งสวยๆ กันเลยค่ะ เพื่อที่เราจะนำไปส่งต่อเพื่อทำการคัดแยกและรีไซเคิลต่อไป

 

อ้างอิงจาก https://themomentum.co/benefit-of-plastic-waste/, https://www.telepart.net/ท่อปะปาHDPEและอุปกรณ์/คุณสมบัติของพลาสติกPlastic-ชนิดต่างๆ.html 

close

Wishlist