เซรั่ม Vitamin C เปลี่ยนสีเพราะอะไร?

 

เปลี่ยนสีแล้วยังใช้ได้ดีเหมือนเดิมไหม? ไปทำความเข้าใจกันค่า

Oxidation:

หลายคนที่เคยใช้เซรั่ม Vitamin C อาจจะสังเกตเห็นการเปลี่ยนของสีของเนื้อเซรั่มหลังจากใช้ไปนานๆ จากสีใส กลายเป็นอมเหลืองนิดๆ ไปจนถึงสีเหลืองเข้ม-ส้ม การเปลี่ยนสีของวิตามินซีนี้ เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาที่เรียกว่า Oxidation  เนื่องจาก Vitamin C เป็นสาร Anti-Oxidant เข้มข้น เมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ (Oxidation) และสูญเสียอิเล็กตรอน ซึ่งจะทำให้วิตามินค่อยๆ เปลี่ยนสีเข้มขึ้น และเสื่อมสภาพลงไป 

คุณประโยชน์ในการปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ต่อต้านริ้วรอย และปรับผิวให้กระจ่างใส ก็จะลดลงไป ตามสีที่เปลี่ยนเข้มขึ้น

วิธีการสังเกตวิตามินซีที่เสื่อมสภาพแล้วและไม่ควรใช้ต่อ คือสีที่เปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาลเข้ม แต่หากเนื้อสียังออกใสอมเหลืองเล็กน้อยอยู่ก็ยังถือว่ายังใช้ได้อยู่นะคะ ยิ่งวิตามินซีเข้มข้น เนื้อก็จะยิ่งใสค่ะ 

 

วิธีการรักษาอายุการใช้งานของเซรั่ม Vitamin C ให้มีประสิทธิภาพได้นาน: 

  • ขณะใช้ไม่ควรเปิดฝาทิ้งไว้ ควรรีบเปิดรีบปิด ปิดฝาให้แน่นทุกครั้ง และไม่ควรเทย้ายขวดเอง

  • เก็บให้พ้นแสงแดด และอากาศไม่ร้อน บางคนสงสัยว่าควรเก็บในตู้เย็นดีมั้ย ที่จริงไม่ค่อยแนะนำแต่ถ้าเก็บในตู้เย็นจริง ให้รีบเอาออกมาใช้แล้วรีบเก็บคืน เพื่อไม่ให้อุณหภูมิเกิดการเหวี่ยงไปมาบ่อยๆ ก็จะเสื่อมสภาพได้ง่ายเช่นเดียวกันค่ะ

 

เซรั่มวิตามินซีทั่วไป ส่วนมากใส่สารกันเสียเพื่อยืดอายุการใช้งาน แต่เซรั่มวิตามินซีในร้าน All About You ล้วนทำมาจากธรรมชาติและไม่มีส่วนผสมของสารกันเสีย/พาราเบนนะคะ ได้แก่แบรนด์ต่อไปนี้เลยค่ะ 

 

เราจึงขอแนะนำให้ลูกค้าใช้เซรั่มวิตามินซีภายใน 3 เดือนหลังจากเปิดใช้งานนะคะ เพื่อประสิทธิภาพที่ยังอัดแน่นเต็มขวด ไม่เสื่อมคลายจากปัจจัยภายนอกต่างๆ

อ้างอิงจาก https://www.dermatologytimes.com/dermatology/why-do-some-vitamin-c-preparations-turn-orange-skin, https://www.honestyforyourskin.co.uk/vitamin-c-serum-turns-yellow-brown/

close

Wishlist