สิว VS รอบเดือน

เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมช่วงที่มีประจำเดือน หรือช่วงที่ฮอร์โมนแปรปรวน สิวจึงขึ้น? มาทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของผิว และวิธีรับมือกับสิวและดูแลผิวในแต่ละช่วงฮอร์โมนกัน



สาวๆ คนไหนเป็นบ้างคะ? ช่วงก่อนมีประจำเดือนจู่ๆ สิวก็บุกหน้า สิวอักเสบขึ้นมาเฉยๆ สิวเสี้ยนก็เยอะผิดปกติ หน้าโทรมจนท้อใจ ในแต่ละเดือน ผู้หญิงเราจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอยู่ 3 ช่วงใหญ่ๆ ในแต่ละช่วงจึงมีวิธีดูแลผิวที่เหมาะสมแตกต่างกันไป
วงจรฮอร์โมนของผู้หญิง (สำหรับคนที่มีรอบเดือนทุก 28 วัน) มีดังนี้



วันที่ 1-5 ของเดือน ช่วงที่มีประจำเดือน ประมาณ 5 วัน เป็นช่วงที่มีฮอร์โมนทั้ง Estrogen & Progesterone ต่ำ ผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย จึงไม่ควรเปลี่ยนไปลองสกินแคร์ใหม่ๆ นะคะ ดูแลผิวตามปกติ และควรเน้นเรื่องความสะอาดของผิว



วันที่ 6-14 ของเดือน ช่วงหลังหมดประจำเดือน เตรียมไข่ตกครั้งต่อไป ประมาณ 9-21 วัน เป็นช่วงที่มี Estrogen สูง ผิวซึมซาบสารบำรุงผิวได้ดี เหมาะแก่การบำรุงอย่างเต็มที่ ใช้สกินแคร์เข้มข้นๆ หรือจะลองใช้สกินแคร์ใหม่ๆ ก็ได้เลย!



วันที่ 15-28 ของเดือน ช่วงหลังไข่ตกถึงก่อนมีรอบเดือนใหม่ ประมาณ 2 สัปดาห์ เป็นช่วงที่ฮอร์โมน Progesterone สูง  ผิวไวต่อการกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินและการผลิตไขมัน สิวเสี้ยน/สิวอุดตันจึงบุก โดยเฉพาะบริเวณคาง ควรใช้สกินแคร์สูตร brightening และ oil/acne control นะคะ

รู้อย่างนี้แล้ว สาวๆ ก็อย่าลืมดูแลผิวอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงของฮอร์โมนด้วยนะคะ นอกจากนี้ไลฟ์สไตล์ก็มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนด้วยเช่นกัน 

ไม่ควรนอนดึกเกิน 5 ทุ่ม, พักผ่อน/ดื่มน้ำให้เพียงพอ, ออกกำลังกายสม่ำเสมอ, เลี่ยงของทอดของมันของหวาน ทานผักผลไม้มากๆ ง่ายๆ แค่นี้ใครก็ทำได้!

และอย่าลืมนะคะ หลังหมดประจำเดือนหมดปุ๊บ ต้องบำรุงผิวให้เต็มที่ปั๊บ! เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดสิวบุกช่วงมีรอบเดือนได้บ้างแล้ว

close

Wishlist