เซรั่ม Vitamin C ที่คุณใช้อยู่ รู้ไหมคะว่าชื่ออนุพันธุ์อะไร?

อนุพันธุ์วิตามินซี ที่เป็นส่วนผสมหลักของ Vitamin C Serum มีหลายชนิดที่ช่วยให้ผิวของเราดูกระจ่างใสสุขภาพดีขึ้น เราไปทำความรู้จักอนุพันธุ์วิตามินซีที่เหมาะกับผิวบอบบางแพ้ง่าย อย่าง Ascorbyl Tetraisopalmitate, Sodium Ascorbyl Phosphate และ Magnesium Ascorbyl Phosphate อนุพันธุ์วิตามินซีที่อ่อนโยนต่อผิว และพบในสกินแคร์สายธรรมชาติและออร์แกนิกกันค่ะ

คุณสมบัติของอนุพันธุ์วิตามินซีทั้ง 3 ชนิดนี้ ได้แก่ 

  • ช่วยให้ผิวแลดูสว่างกระจ่างใส จุดด่างดำดูจางลง สีผิวสม่ำเสมอขึ้น

  • ช่วยปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ สาเหตุของริ้วรอยก่อนวัย

  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวกระชับ 

  • ช่วยลดความเสียหายของผิวจากแสงแดด

  • อ่อนโยน ระคายเคืองน้อย





Ascorbyl Tetraisopalmitate 

อนุพันธุ์วิตามินซีที่ซึมซาบไวกว่าและเข้าสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก

Ascorbyl Tetraisopalmitate เป็นอนุพันธ์วิตามินซีใหม่ล่าสุด เกิดจากการรวมกันของ vitamin C และ Isopalmitic Acid สามารถละลายได้ในน้ำมัน จึงซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดีกว่าวิตามินซีชนิดอื่นๆ เนื่องจากเซลล์ผิวหนังของเราประกอบไปด้วยชั้นไขมัน วิตามินซีที่ละลายได้ในน้ำมันจึงมีประสิทธิภาพในการซึมซาบเข้าไปได้ไวกว่าวิตามินซีชนิดที่ละลายในน้ำนั่นเอง 





Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP)

อนุพันธุ์วิตามินซีที่เสถียรกว่าและระคายเคืองน้อยกว่า

เป็น Vitamin C อนุพันธ์ที่มีความเสถียรกว่า Ascorbyl Palmitate มีค่า pH ประมาณ 7 และอ่อนโยนกว่าวิตามินซีอนุพันธ์อื่นที่พบทั่วไป อย่าง L-Ascorbic Acid ที่นิยมใช้กันในวงการสกินแคร์

(L-Ascorbic Acid อาจไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย เพราะก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย และเสื่อมสภาพเร็วเมื่อสัมผัสกับอากาศ แสงแดด และความร้อนนะคะ)

SAP เป็น L-Ascorbic Acid Monophosphate สารตั้งต้นที่ละลายน้ำได้ของ Ascorbic Acid ซึ่งผิวแพ้ง่ายสามารถใช้ได้นะคะ เพราะ SAP เป็นอนุพันธุ์วิตามินซีที่เสถียรกว่าและอ่อนโยนกว่าอนุพันธุ์อื่นๆ 





Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP) 

อนุพันธุ์วิตามินซีที่อ่อนโยน 

MAP มีความอ่อนโยนต่อผิว และมีความเสถียร แม้ถูกผสมอยู่ในน้ำ เนื้อผลิตภัณฑ์บางเบา ซึมง่าย มีประสิทธิภาพแม้ความเข้มข้นน้อย คล้ายกับ SAP ตรงที่ละลายในน้ำได้และมีค่า pH 7 จึงอ่อนโยนต่อผิวบอบบางแพ้ง่าย แต่ที่ไม่เหมือนอนุพันธุ์อื่น คือ MAP สามารถช่วยบำรุงความชุ่มชื้นลึกลงไปในเซลล์ผิวได้ด้วยค่ะ 

Tips! สำหรับการเลือกซื้อวิตามินซีดีๆ สักขวด ให้ดูที่ความเข้มข้นของส่วนผสม มองหา 3 ชื่อนี้ (Ascorbyl Tetraisopalmitate, Sodium Ascorbyl Phosphate และ Magnesium Ascorbyl Phosphate) ถ้าอยู่เป็นชื่อแรกๆ ของส่วนผสม แสดงว่าเข้มข้นมาก ใช้แล้วเห็นผลความสว่างกระจ่างใสขึ้นของผิวได้อย่างเป็นธรรมชาติแน่นอน!

อ้างอิงจาก https://www.madhippie.com/products/vitamin-c-serum, https://www.beautifulwithbrains.com/types-of-vitamin-c-in-skincare-products/, https://koreanskincaretips.com/which-form-of-vitamin-c-is-best-for-skin/, https://www.beautifulwithbrains.com/ascorbyl-tetraisopalmitate-best-form-vitamin-c/

close

Wishlist