Skincare Ingredient บอกอะไรเราบ้าง มาดูวิธีการอ่านส่วนผสมกัน!

Skincare Ingredient บอกอะไรเราบ้าง มาดูวิธีการอ่านส่วนผสมกัน!

สกินแคร์ที่เราใช้อยู่ ดูส่วนผสมให้ดีก่อนหรือยังคะ ส่วนประกอบของสกินแคร์ส่วนใหญ่ถ้าไม่บนกล่องก็อยู่ที่ตัวผลิตภัณฑ์เลย หรืออาจจะเป็นกระดาษใบเล็กๆ ที่พับอยู่ในกล่องก็ได้ ไปลองหยิบมาดูกันเลย

1. ส่วนผสมยิ่งใกล้ ยิ่งใส่มาก

สังเกตการเรียงลำดับของส่วนผสมนะคะ จะเรียงจากส่วนผสมที่มากที่สุดก่อน แล้วไล่ไปถึงส่วนผสมที่ใช้ในปริมาณน้อยที่สุด ที่สำคัญๆ ก็คือส่วนผสมที่มีความเข้มข้นสูงสุด 5 อันดับแรกค่ะ สารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองอย่างแอลกอฮอล์ น้ำหอมหรือสีสังเคราะห์ อาจซ่อนอยู่อันดับท้ายๆ เพราะฉะนั้นเราต้องอ่านส่วนผสมให้ครบถ้วนนะคะเผื่อเจออะไรน่าสงสัย ส่วนผสมที่น้อยกว่า 1% อาจไม่ได้ระบุไว้ 

ระวังคำว่า “และส่วนผสมอื่นๆ” หรือ “And Other Ingredients” ที่อาจอยู่ท้ายสุดของส่วนผสมนะคะ เพราะอาจมีส่วนประกอบบางอย่างที่ไม่อาจเปิดเผยได้ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อผิวของเรา ถ้าเจอแล้วก็อย่านิ่งนอนใจ ถามพนักงานขายหรือทักไปถามแบรนด์ให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อนะคะ 

2. สังเกตสารที่ควรหลีกเลี่ยง

สกินแคร์ที่คุณใช้อยู่ปลอดภัยต่อผิวหรือไม่ ไปสแกนดู สารที่อาจก่อการระคายเคืองที่ควรหลีกเลี่ยง กันเลย ถ้ามีสารเคมีเช่น SLS / Sodium Lauryl Sulfate, Paraben, Mineral Oil, Artificial Color / Colorants, Formaldehyde, Borates, Mercury (สารปรอท), Hydroquinone ฯลฯ ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่งเลยนะคะ เพราะนอกจากจะระคายเคืองผิวแล้ว ยังก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพและร่างกายได้อีกด้วยนะ เพราะกว่า 60% ของสิ่งที่เราทาลงบนผิวซึมซาบเข้าสู่ผิวของเราทุกวัน สารเคมีเหล่านี้จึงอาจสะสมอยู่ในร่างกายของเรา หรือเข้าสู่กระแสเลือดจนเกิดเป็นโรคทางผิวหนังต่างๆ ได้ และอาจร้ายแรงไปจนถึงมะเร็งเลยนะคะ ดังนั้นเราจึงควรเลือกทาแต่สิ่งดีๆ ลงไปบนผิวกันเนอะ

3. Alcohol อาจแฝงตัวอยู่ในชื่ออื่น

ต้องขอบอกก่อนว่า แอลกอฮอล์ มี 2 ประเภท คือ แบบที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิว และแบบเป็นมิตรกับผิว เพราะฉะนั้นสำคัญมากที่เราจะต้องดูให้ดีๆ จะได้ไม่เข้าใจผิดกัน เรามาเริ่มกันที่ตัวจะก่อให้เกิดการระคายเคืองกันก่อนดีกว่า

แอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงหากไม่อยากเสี่ยงต่อการระคายเคืองนะคะ อาจทำให้ผิวแห้ง แสบ ไม่เหมาะกับคนที่ผิวแพ้ง่ายค่ะ โดยแอลกอฮอล์อาจไม่ได้เขียนไว้ชัดเจนแบบมีคำว่า “Alcohol” แต่อาจมีชื่ออื่นๆ ที่นิยมใช้กันแต่คนธรรมดาอย่างเราๆ ไม่คุ้นเคย เช่น Ethanol, Methanol และที่มีคำว่าแอลกอฮอล์ต่อท้าย ได้แก่ Denatured alcohol, SD alcohol, ethyl alcohol, benzyl alcohol, isopropyl alcohol เหล่านี้เป็นแอลกอฮอล์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิว ทำให้ผิวแห้ง และอาจทำลายเซลล์ผิวได้ ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีชื่อเหล่านี้เป็นส่วนประกอบนะคะ

ทว่า ก็ยังมีแอลกอฮอล์ที่เป็นมิตรกับผิว ที่ใช้เป็นตัวทำละลายหลักสำหรับสกินแคร์และเครื่องสำอางทั้งหลาย คือ Glycol ที่ช่วยเก็บความชุ่มชื้นของน้ำ, Cetyl และ Stearyl alcohol ที่สกัดจากมะพร้าว เป็นต้น

ข้อแนะนำ

  • อย่ากลัวส่วนผสมที่ชื่อยาวๆ อ่านยากๆ ออกเสียงไม่ถูกกันนะคะ ลองเอาชื่อนั้นๆ ไปค้นหาข้อมูลสักนิดก่อนตัดสินใจซื้อสกินแคร์กันดีกว่า ป้องกันอาการแพ้ไว้ดีกว่าตามมาแก้ทีหลังนะคะ เสียกันไปเท่าไหร่แล้วกับค่าสกินแคร์ 

  • ไม่ควรซื้อสกินแคร์ตามเทรนด์ เพราะผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ฉะนั้นควรศึกษาส่วนผสมให้แน่ใจก่อนนะคะว่าที่คนอื่นว่ากันว่าดีนั้นเหมาะกับผิวของเราไหม 

  • อย่าลืมดูวันหมดอายุ! เพราะสินค้าที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ นอกจะเสื่อมประสิทธิภาพแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้นะคะ

เข้าใจวิธีดูส่วนผสมกันมากขึ้นแล้วก็อย่าลืมไปลองอ่านดูส่วนผสมของสกินแคร์ที่ใช้อยู่ หรือที่กำลังจะซื้อใหม่กันได้นะคะ เพื่อสุขภาพผิวที่ดีและความสวยงามอย่างยั่งยืน

อ้างอิงจาก Allure, idskinexpertsistacafe

close

Wishlist