ผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ปัญหาหนักใจไม่รู้จะใช้อะไร ที่นี้มีคำตอบ!

ปัญหาผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ปัญหาที่ไม่ว่าจะผู้หญิง หรือผู้ชาย ก็รู้สึกหนักใจพอ ๆ กัน  เเล้วเรารู้กันไหมละคะว่าปัญหาผมแห้งเสีย แท้จริงแล้วเกิดจากอะไร 

ผม เป็นโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงมาจากผิวหนัง แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่อยู่ใต้ผิวหนัง คือ ปุ่มรากผม (Hair Follicle) และส่วนที่อยู่เหนือผิวหนังขึ้นมา คือ เส้นผม (Hair Shaft) 

เส้นผม คือส่วนของเซลล์ปุ่มรากผมที่ตายแล้ว งอกออกมาเรื่อย ๆ ทำให้เส้นผมยาวขึ้น และเมื่อเส้นผมร่วง หรือถูกตัด ปุ่มรากผมจะสร้างเส้นผมใหม่มาทดแทน

ใช่ว่าเราทุกคนจะมีเส้นผมที่ยาวสลวยได้ตลอดไป เพราะมีปัจจัยในหลาย ๆ ด้านที่ทำให้เกิด ปัญหาผมแห้งเสีย

ผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ปัญหาหนักใจไม่รู้จะใช้อะไร ที่นี้มีคำตอบ!

ปัญหาผมแห้งเสียเกิดจากอะไร

ปัญหาผมแห้งเสีย เกิดจากสาเหตุจากโครงสร้างตามธรรมชาติของเส้นผมถูกทำลาย หรือได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะส่วนนอกสุดที่ปกป้อง และเสริมความแข็งแรงให้กับเส้นผม ซึ่งมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความร้อน ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเส้นผมและหนังศีรษะ อาหาร หรือแม้แต่อายุ 

  • ส่วนนอกสุดของเส้นผมถูกทำลาย

    เกล็ดผมหรือชั้นนอกสุดของเส้นผม (Cuticle) เป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุด ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันเส้นผมจากความร้อนและรังสียูวี (UV) เกล็ดผมที่มีสุขภาพดีจะมีลักษณะเรียงตัวกันเป็นระเบียบ เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ภายในเส้นผม หากผิวชั้นนอกของเส้นผมถูกทำลาย ผมอาจสูญเสียความชุ่มชื้นและแห้งเสียได้

  • การดูแลเส้นผมที่ผิดวิธี หรือมีปัจจัยเร่งทำให้เกิดผมเสีย 

    ความร้อนจากการเป่า หนีบตรง หรือการม้วนผม การสระผมบ่อยเกินไป อุณหภูมิน้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่รุนเเรง รวมไปถึงการทำสี ยืด หรือการใช้สารเคมีในการแต่งผม ก็เป็นการทำลายเส้นผมและทำให้ผมแห้งเสียได้ง่าย

  • อายุ และสภาพแวดล้อมก็มีผลต่อการให้เกิดปัญหาผมแห้งเสีย

    เมื่ออายุที่เพิ่มขึ้น ฮอร์โมนก็เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดผมหงอก ผมบาง และผมร่วง นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ผลิตไขมันที่บริเวณรากผมลดลง ผมจึงแห้งเสียยิ่งขึ้น นอกจากนี้ อากาศที่แห้ง และมีอุณหภูมิสูง ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิด ปัญหาผมแห้งเสีย

รู้สาเหตุแล้ว เรามาดูวิธีป้องกันเเละแก้ไข ปัญหาผมแห้งเสีย กันดีกว่า 

ใคร ๆ ก็อยากมีเส้นผมที่นุ่มสลวย เงางาม มีน้ำหนัก ไม่แห้งเสีย ชี้ฟู ซึ่งแน่นอนว่าเส้นผมสุขภาพดีนั้น จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ และถูกต้อง วันนี้เรามี 5 วิธี จัดการปัญหาผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก

ผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ปัญหาหนักใจไม่รู้จะใช้อะไร ที่นี้มีคำตอบ!

1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อเส้นผม หลีกเลี่ยงสารเคมีที่ทำลายเส้นผม เช่น Sodium Lauryl Sulphate หรือ SLS, สารเคมีกลุ่มที่เป็น Silicone, น้ำหอม นอกจากนี้การสระผมด้วยน้ำร้อนจะยิ่งทำให้ผมแห้งเสีย เราจึงควรใช้น้ำเย็น หรืออุณหภูมิปกติ ในการสระผม เพื่อป้องกันการสูญเสียไขมันตามธรรมชาติของเส้นผม และควรเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมด้วยการใช้คอนดิชั่นเนอร์หลังสระผมทุกครั้ง จะช่วยบำรุงเส้นผมและเติมความชุ่มชื้นที่สูญเสียไปหลังการสระผม ใช้น้ำมันจากธรรมชาติบำรุงผมหลังการสระผม บริเวณปลายผม 

2. ใช้ผ้าขนหนูซับน้ำอย่างเบามือหลังสระผมเสร็จ ไม่ควรเช็ดหรือขยี้ผมแรง ๆ เนื่องจากจะทำให้ผมหลุดร่วงมากขึ้น และควรปล่อยให้ผมแห้งก่อนค่อยหวี

ผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ปัญหาหนักใจไม่รู้จะใช้อะไร ที่นี้มีคำตอบ!

3. การเลือกใช้หวี และการหวีผมที่ถูกต้อง

การใช้หวีผิดประเภทเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เส้นผมพันกัน และขาดหลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้นการเลือกหวีให้เหมาะกับสภาพเส้นผมของตัวเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดปัญหาผมแห้งเสียได้ และการหวีผมที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ผมหลุดร่วง เปราะ และขาดได้ง่าย เราควรค่อย ๆ สางผมเบา ๆ และหวีในขณะที่ผมแห้งสนิท 

  • หวีซี่ห่าง เหมาะกับผมยาว หนา เส้นใหญ่ และหยิกฟู 
  • หวีซี่ถี่ เหมาะกับผมเส้นเล็ก ใช้แบ่งผม 
  • หวีแปรงไนลอน เหมาะกับผมยาวจนถึงยาวมาก ควรใช้เวลาที่ผมแห้ง 
  • หวีแปรงขนธรรมชาติ  เหมาะกับผมเด็ก ผมเสียควรใช้เวลาที่ผมแห้งสนิท

ผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ปัญหาหนักใจไม่รู้จะใช้อะไร ที่นี้มีคำตอบ!

4. ดูแลเส้นผมจากปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิด ปัญหาผมแห้งเสีย 

การใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำ เป็นสาเหตุต้น ๆ ที่ทำให้เกิด ปัญหาผมแห้งเสีย แต่บางครั้งก็หลีกเลี่ยงไปเลยไม่ได้ แนะนำให้ใช้สเปรย์หรือเซรั่มที่ช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อนก่อนเสมอ นอกจากนี้แสงแดด และลมแรง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุเช่นกัน ก่อนออกจากบ้าน ควรใช้สเปรย์ป้องกันแสงแดดสำหรับเส้นผม สวมหมวกเมื่อต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง 

5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม 

ธาตุเหล็ก สังกะสี (Zinc)  วิตามินเอ วิตามินบี 12 วิตามินซี วิตามินดี และไบโอติน เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ในการบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดี ช่วยให้ผมแข็งแรงไม่เปราะขาดง่าย

tip : การเล็มปลายผมออกเล็กน้อยทุก 6–8 สัปดาห์ ซึ่งนอกจากจะช่วยตัดผมที่แตกปลายออกแล้ว ยังทำให้สภาพผมโดยรวมดูสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากดูแลทำความสะอาดผมอย่างถูกต้องและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่ทำให้ผมเสียได้ ผมที่ขึ้นมาใหม่ก็จะมีสุขภาพแข็งแรง ลด ปัญหาผมแห้งเสีย แตกปลาย ไม่มีน้ำหนัก ได้แน่นอนค่ะ 

close

Wishlist