รู้หรือไม่ วัสดุที่นำมาทำ sheet mask มีอะไรกันบ้าง?

 

การมาสก์หน้าช่วยล็อกความชุ่มชื้นไว้ที่ผิวหน้าของเรา และช่วยให้ผิวดูดซึมสารสกัดบำรุงผิวต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น แต่วัสดุที่นำมาใช้ทำชีตมาสก์นั้นมีหลากหลาย เราไปดู 5 วัสดุที่นิยมนำมาใช้กันค่ะ

 

1. เส้นใยธรรมชาติ 

เป็นที่นิยมที่สุดเพราะมีราคาถูกที่สุด ทำจากพืช เช่น ฝ้าย ไผ่ ขนสัตว์ ฯลฯ มีการยึดเกาะผิวหน้าได้ดี กระชับ หลังมาสก์ผิวหน้าจะรู้สึกชุ่มชื้นแลได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่

2. Hydro-Gel 

ทำมาจากเอสเซนส์ที่ถูกขึ้นรูปให้เป็นมาสก์ มีความบางมากจนแทบโปร่งใสเมื่อแนบลงกับผิวหน้า ต้องระวังโดนเล็บแล้วขาดง่ายนะคะ สามารถทำให้เอสเซนส์ที่เย็นซึมเข้าสู่ผิวหน้าที่อุ่นได้เป็นอย่างดี โดยไม่ทำให้เอสเซนส์หยดเยิ้ม คงความเย็นสดชื่นของเนื้อมาสก์เอาไว้ได้

3. เซลลูโลสธรรมชาติ

มาสก์รักษ์โลกที่สามารถย่อยสลายเองได้ ชีตมาส์กที่ทำจากโปรตีนธรรมชาติที่พบในผนังเซลล์ของพืช (Cellulose / Bio Cellulose / Cupra / Bemlises) จะให้ความรู้สึกเหมือนเยลลี่แผ่นบางๆ แต่มีความทนทาน รักษาความชุ่มชื้นได้ดี และยึดเกาะผิวได้ดีถ้าคุณชอบมาสก์ไปทำอย่างอื่นไปด้วยก็ไม่ต้องกลัวมาสก์หล่นหรือมีเอสเซนส์หยดตามพื้นเลยค่ะ แต่ราคาสูงกว่ามาสก์วัสดุอื่นๆ

4. Tencel / Lyocell 

อีกหนึ่งมาสก์รักษ์โลกที่สามารถย่อยสลายเองได้ เทนเซลหรือไลโอเซลล์ ทำจากเส้นใยของต้นไม้ มักเป็นแผ่นสีขาวที่มีความหนา แต่ให้ความรู้สึกนุ่มเนียนเมื่ออยู่บนผิว อุ้มน้ำได้ยาวนานกว่าแต่ก็มีราคาสูงกว่ามาสก์ใยฝ้ายทั่วไป

5. แผ่นมาสก์แบบพิเศษอื่นๆ

  • ชาร์โคลชีตมาสก์ ช่วยเติมความชุ่มชื้นสู่ผิวและดูดซับความมันส่วนเกินจากรูขุมขนไปพร้อมๆ กัน

  • มาสก์แผ่นยาง (Rubber Sheet Mask) ทำมาจากสาหร่าย ช่วยล็อกความชุ่มชื้นและสารสกัดต่างๆ ไม่ให้ระเหยออกได้ง่าย ช่วยปลอบประโลมผิวให้เย็นลงและคงความชุ่มชื่น 

  • ฟอยล์ชีตมาสก์ จะมี 2 ชั้น ชั้นนอกเป็นฟอยล์เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นและชั้นในเป็นใยฝ้ายเพื่อเติมน้ำให้ผิว

รู้จักวัสดุที่นำมาทำชีตมาสก์กันมากขึ้นแล้ว ก็อย่าลืมเลือกชนิดที่ดีต่อผิวและดีต่อโลกของเรามากที่สุดนะคะ 

 

All About You ขอแนะนำ SKIN1004 | Madagascar Centella Watergel Sheet Ampoule Mask มาสก์เส้นใยเซลลูโลส ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ผสานคุณค่า Centella Asiatica 51% และ Hyaluronic Complex 3 ชนิด!!! ไปลองกันนะคะ

 

อ้างอิงจาก https://www.mediheal.com/web/maskatoz/mask05.do, https://skinlibrary.co.uk/blogs/librarian-edits/sheet-mask-101, https://allaboutyou.co.th/th/1952-skin1004-madagascar-centella-watergel-sheet-ampoule-mask-.html

 

close

Wishlist