อาหารเช้าที่ใช่ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง


ตอนเช้าแม้เราจะรีบเร่งแค่ไหน ฝนตก รถติดยังไง ก็ไม่ควรข้ามอาหารเช้าไปนะคะ อาหารเช้าที่ดีต่อร่างกายต้องมีสารอาหารครบถ้วนแค่ไหน ควรมีอะไรในจานบ้าง ไปดูกันเลย!


ทุกคนคงทราบกันดีแล้วว่าการรับประทานอาหารเช้าส่งผลดีต่อสุขภาพ ทั้งเติมพลังงานให้กับร่างกายหลังอดอาหารมาทั้งคืน ช่วยควบคุมความหิวระหว่างวัน ลดการกินจุบจิบ ป้องกันการเกิดโรค/ปัญหาสุขภาพต่างๆ 


มื้อเช้าควรมีสารอาหารหลากหลาย เพื่อช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาหารเช้าที่ใช่เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ได้แก่


  • คาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวกล้อง ซีเรียล/ขนมปังธัญพืช เป็นต้น เป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายนำไปเผาผลาญ สร้างพลังงานได้ทันที 


  • ผักและผลไม้ อุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน เกลือแร่ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ และใยอาหาร จะรับประทานแบบสด แช่แข็ง หรือเครื่องดื่มก็ได้ แต่ควรระวังน้ำตาลที่มากเกินไป น้ำตาลจากธรรมชาติในระดับที่พอเหมาะจะช่วยกระตุ้นสมองให้มีสมาธิ พร้อมเรียนรู้ และจดจำได้ดี ไฟเบอร์จากผักและผลไม้ยังช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น แถมยังช่วยในการขับถ่ายอีกด้วย  


  • โปรตีน ทั้งจากเนื้อสัตว์ (ไม่ติดมัน) ไข่ ถั่ว และผักบางชนิด เป็นสารอาหารที่มีในร่างกายมากที่สุดรองมาจากน้ำ จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ลดความอยากของหวานระหว่างวันได้อีกด้วยนะคะ


  • นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม แบบไขมันต่ำ เช่น นมพร่องมันเนย โยเกิร์ตไขมันต่ำ ชีสไขมันต่ำแทนเนยหรือมายองเนสที่มีสารปรุงแต่งมาก  


อย่าลืมทานอาหารเช้ากันทุกวัน เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง (แอบกระซิบให้สาวๆ ที่อยากลดความอ้วนด้วยว่า คนที่รับประทานอาหารเช้าจะสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีกว่าคนที่อดอาหารเช้านะคะ) เมื่ออิ่มท้องกันแล้วก็มีแรงมาช้อปสกินแคร์ออร์แกนิกกันต่อให้ผิวอิ่มฟูกับ All About You กันนะคะ 


อ้างอิงจาก https://www.pobpad.com/อาหารเช้า-มื้อสำคัญที่ไ, https://ngthai.com/science/14843/macronutrients/, https://www.ryt9.com/s/prg/3010067

close

Wishlist