ลดขยะ เพิ่มเงินในกระปุก ขยะประเภทไหนขายได้เท่าไหร่กันบ้าง?

 

“หาทางทำให้ขยะมีมูลค่า ใส่คุณค่าให้มัน ดีกว่าปล่อยเป็นขยะที่ต้องจัดการอย่างเดียว นอกจากเสียเงินแล้วยังเสียสภาพแวดล้อมด้วย” - คุณเปรม เจ้าของเพจ ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป

ทุกวันนี้ มีขยะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เรามาช่วยกันลดขยะ พร้อมเพิ่มเงินในกระปุก โดยการนำขยะที่รีไซเคิลได้และนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่าง พลาสติก กระดาษ แก้ว และโลหะ มาขายกันนะคะ

ขยะเหล่านี้จะขายได้กิโลกรัมละเท่าไหร่กันบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

กระดาษ

จำได้มั้ยคะสมัยเรียน คุณแม่อาจจะเคยเก็บ กระดาษนสพ. กระดาษจากสมุดเรียนของเรา เอกสารต่างๆ ฯลฯ เอาไว้ขายของเก่า หรือกระดาษลังจากการสั่งของออนไลน์สมัยนี้พับๆ เก็บไว้ ขายได้อยู่นะคะ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 0.50-2 บาท โดยราคาอาจต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้รับซื้อนะคะ โรงงานจะรับซื้อกระดาษบางชนิดในราคา 2.40 บาท ร้านยี่ปั๊วรับซื้อ 1.40 บาท ส่วนรถซาเล้งรับซื้อที่ 50-70 สตางค์เท่านั้น

แก้ว

แบ่งตามสี  เช่น ขวดแก้วสีชา ขวดแก้วสีใส เพื่อความง่ายต่อการหลอมกลับมาใช้ใหม่ ขายได้อยู่ที่กิโลกรัมละ 1-1.50 บาท หรือใครที่เป็นสายปลูกต้นไม้ อาจจะนำขวด/โหลแก้วไปล้างให้สะอาด ทำเป็นกระถางเลี้ยงต้นไม้ในน้ำ ก็เป็นของแต่งบ้านที่น่ารักไปอีกแบบนะคะ

โลหะ

ถ้าเป็นกระป๋องอาหาร ควรล้างให้สะอาดให้แน่ใจว่าไม่มีเศษอาหารหลงเหลืออยู่แล้วนะคะ ไม่ว่าจะเป็นปลากระป๋อง, ซอส, ซุป, นมข้น ฯลฯ

  • กระป๋อง ขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2 บาท

  • ทองแดง เฉลี่ยกิโลกรัมละ 150 บาท

พลาสติก

ขยะยอดฮิตที่ทุกบ้านมี แถมขายได้ราคาดีกว่าขยะประเภทอื่นๆ ด้วยนะคะ แต่ต้องไม่ลืมล้างทำความสะอาด ลอกฉลากออกให้หมดจดตากแดดให้แห้งก่อนขาย แล้วแยกตามประเภทของพลาสติกด้วยค่ะ

  • พลาสติกใส (PET / PETE) เช่น ขวดน้ำดื่ม น้ำมันพืช ขายได้กิโลกรัมละ 7-8 บาท

  • พลาสติกขุ่น เช่น ภาชนะบรรจุอาหาร ขวดแชมพู ขายได้กิโลกรัมละ 4-5 บาท

และถ้าเป็นขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์สกินแคร์ สามารถนำมา ทิ้งสวยสวย ที่ร้าน All About You ของเราได้ทุกสาขา ได้มูลค่า 20 บาทต่อ 1 ชิ้น! (แลกเป็นส่วนลดต่อการซื้อสกินแคร์ 1 ชิ้น) สาขาใดก็ได้ตลอดทั้งเดือนนี้เลยนะคะ มองหากล่อง ทิ้งสวยสวย ของเราได้เลย!

#SwithandSwap #AllAboutYouOrganics #CleanBeauty #NonToxic

อ้างอิงจาก https://cities.trueid.net/article/แยกขยะยังไง-ขายได้มีเงินเก็บ-trueidintrend_78445, http://www.voicetv.co.th/read/MI0m4UQkf 

close

Wishlist