7R คืออะไร? เรามาช่วยกันลดขยะได้ด้วย 7 วิธีนี้

 

เพราะขยะมีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะขยะพลาสติกจากการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง, ขยะหน้ากากอนามัยที่ไปจบลงในมหาสมุทร, ขยะจากการใช้ครั้งเดียวทิ้ง และอื่นๆ อีกมากมายมหาศาล ที่รอเวลาย่อยสลายกว่าหลายร้อยปี

ลอง “7R” 7 วิธีง่ายๆ นี้ที่จะช่วยเราลดขยะ ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมกันค่ะ

Reduce

ลดการใช้ ลดการสร้างขยะเพิ่ม คิดก่อนการซื้อของทุกครั้ง ลดการซื้อพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เลือกใช้ภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ เช่น กล่องอาหาร, ถุงผ้า, แก้ว/กระบอกน้ำสแตนเลสส่วนตัว เป็นต้น 

Reuse

ใช้ซ้ำให้คุ้มค่าที่สุด จนหมดอายุการใช้งาน เช่น ถุงพลาสติก, ถุงกระดาษ, ขวดแก้ว, เสื้อผ้า ฯลฯ และอาจนำสิ่งของเหล่านี้ไป DIY ทำเป็นอย่างอื่นได้อีกด้วยนะคะ

Refill

เลือกเติม ไม่เพิ่มขยะ นำภาชนะที่เรามีไปเติมเพิ่มดีกว่าการซื้อใหม่ไปเรื่อยๆ นะคะ ช่วยลดพลาสติกได้เป็นจำนวนมาก แถมอาจจะประหยัดกว่าการซื้อใหม่ด้วยนะ

Return

ส่งคืนขวดแก้วสู่ผู้ผลิต เข้าสู่การหมุนเวียนใหม่ ลดการใช้ขวดพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งไปได้มหาศาล และอย่าลืมล้างขวดแก้วที่เราจะส่งคืนให้สะอาดหมดจดนะคะ

Repair / Repurpose

ซ่อมแซม / เปลี่ยนการใช้งาน ไม่ใช้เงินแก้ปัญหาโดยการซื้อใหม่ แต่ลองใส่ใจสักนิด แล้วซ่อมแซมของที่เรามีให้กลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิมกันดีกว่านะคะ ช่วยลดขยะแถมประหยัดเงินในกระเป๋า

Replace

แทนที่พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง ลดการใช้ single-use plastic ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายได้จากธรรมชาติ เช่น ไหมขัดฟันจากไหมธรรมชาติแท้ๆ / ทิชชู่เปียกแบบย่อยสลายได้ ที่ปราศจากไมโครพลาสติก 

Recycle

รีไซเคิล หมุนเวียนมาใช้ใหม่ พลาสติกหลายชนิดในปัจจุบันสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ เช่นพลาสติกประเภท PP, PET / PETE เป็นต้น หรือจะนำมาขวดสกินแคร์ที่ใช้หมดแล้วมา ทิ้งสวยสวย ที่ All About You ทุกสาขาก็ได้เลยนะคะ

เพียงนำบรรจุภัณฑ์สกินแคร์ที่ใช้หมดแล้วแบรนด์ใดก็ได้ มาทิ้งที่เราเพื่อแลกรับส่วนลด 20 บาทต่อ 1 ชิ้น! เพื่อให้เรานำไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธีต่อไป  

อย่าลืมนึกถึง “7R” ทุกครั้งที่ช้อปปิ้งหรือก่อนทิ้งขยะนะคะ


อ้างอิงจาก https://www.greenpeace.org/thailand/story/16588/plastic-7r-to-manage-single-use-plastic-problem/
 

close

Wishlist