รู้หรือไม่ ทำไมใส่หน้ากากอนามัยแล้วสิวขึ้น!?

ไปดูสาเหตุและวิธีป้องกันหน้ากากอนามัยทำร้ายผิวกัน

ช่วงที่ไวรัส COVID-19 กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ทำให้ใครๆ ก็หันมาใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองกันมากขึ้น แต่ในสภาพอากาศของประเทศไทยที่ร้อนชื้น ทำให้การใส่หน้ากากอนามัย ทำร้ายผิวหน้าของเราได้โดยไม่ทันตั้งตัวเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ รูขุมขนกว้าง ริ้วรอย ฯลฯ

สาเหตุ

การใส่หน้ากากอนามัยอาจก่อให้เกิดสิวได้จากหลายสาเหตุ เช่น 

  • ความอับชื้นจากการหายใจเข้า-ออกภายใต้หน้ากากอนามัย และสภาพอากาศภายนอก ทำให้กลายเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดี

  • การสะสมของสิ่งสกปรกที่อาจเกิดจากการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัย 

  • การระคายเคืองผิวหน้าจากการใส่หน้ากากอนามัยนานจนเกินไป 

และสาเหตุเหล่านี้ก็ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ทำให้เกิดเป็นสิวขึ้นมาภายใต้หน้ากากอนามัยนั่นเอง ผู้ที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่าย และเป็นสิวง่าย จึงควรที่จะป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นะคะ



วิธีป้องกัน

  1. แต่งหน้าให้น้อยลง หรือไม่แต่งเลย

    การแต่งหน้าหนาๆ ยิ่งทำให้ผิวเกิดความอึดอัดและระบายอากาศได้แย่ลง แพทย์ผิวหนังแนะนำให้งดการแต่งหน้าไปก่อน หรือแต่งหน้าให้เบาที่สุดเท่าที่จะเบาได้เพื่อให้ผิว “หายใจ” ได้สะดวกขึ้นนะคะ และต้องไม่ลืมที่จะล้างเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจดทันทีที่กลับถึงบ้านด้วยนะคะ

  1. ลดการใช้เครื่องสำอางและสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน

    เครื่องสำอางส่วนใหญ่อาจมีน้ำมัน / mineral oil เป็นส่วนผสม เช่น รองพื้น, คุชชั่น การใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้น้ำมันส่วนเกินอุดตันอยู่ในรูขุมขนนานขึ้นกว่าที่เคย จนก่อให้เกิดสิวได้ในที่สุด ลองเลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบาดูดีจะกว่านะคะ

  1. ล้างหน้าแบบดับเบิล!

    ใส่หน้ากากอนามัยทั้งวัน ก็ต้องทำความสะอาดแบบ x2 กันไปเลยนะคะ โดยเริ่มจาก cleansing oil / balm / micellar water เพื่อเช็ดเครื่องสำอาง ความมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกบนผิวออกก่อน แล้วต่อด้วยการใช้ เจล/โฟม/ครีมล้างหน้า อีกครั้งหนึ่งนะคะ

  1. ผลัดเซลล์ผิว / ใช้ชีทมาสก์ให้บ่อยขึ้น

    การผลัดเซลล์ผิวเป็นตัวช่วยในการลดสาเหตุของการเกิดสิวได้นะคะ เพราะจะช่วยทำความสะอาดอย่างล้ำลึกยิ่งขึ้นกว่าการล้างหน้าธรรมดา ผลัดเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพ (ตายแล้วเป็นขี้ไคล) และความมันส่วนเกินที่ตกค้างอยู่ ไม่ให้อุดตันผิวหลังจากที่เราสวมหน้ากากอนามัยมาทั้งวัน การใช้ชีทมาสก์ก็ช่วยให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างล้ำลึก คืนสมดุลให้กับผิว ฟื้นฟูเกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติ ทำได้ถึงสัปดาห์ละ 1-3 ครั้งเลยนะคะ ช่วยปลอบประโลมและเติมน้ำให้ผิวได้อีกด้วย

  1. เปลี่ยนหน้ากากอนามัย

    หากใครที่สามารถเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวันได้ก็ควรใช้ 1 ชิ้นต่อ 1 วันไปเลยนะคะ เพื่อความสะอาดของตัวหน้ากากอนามัยเองและผิวหน้าของเรา โดยก่อน-หลังการใส่หน้ากากอนามัยเราควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ทุกครั้ง และในระหว่างวันไม่เอามือมาจับหน้ากาก ไม่ว่าจะด้านนอกหรือด้านใน เพื่อรักษาความสามารถในการป้องกันเชื้อ และความสะอาดต่อผิวหน้าของเราทุกคน

ทราบสาเหตุและวิธีป้องกันผิวถูกทำร้ายจากหน้ากากอนามัยกันไปแล้ว ก็อย่าลืมทำตามกันนะคะ เพราะเราอยากให้ทุกคนสุขภาพกายรอดพ้นจาก COVID-19 และสุขภาพผิวแข็งแรงแม้ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ด้วยความปรารถนาดีจาก All About You 

อ้างอิงจาก https://dailyvanity.sg/beauty-tips/skincare-mask-wearer, https://www.asiaone.com/lifestyle/wearing-masks-can-make-skin-more-sensitive-and-acne-prone-says-doctor

close

Wishlist