Q&A “3 คำถามยอดฮิต เกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษา organic / natural skincare”



เพราะทุกคนอาจจะเก็บสกินแคร์ไม่เหมือนกัน บางคนวางไว้ในตู้เสื้อผ้า บางคนไว้ในห้องน้ำ หรือบนโต๊ะเครื่องแป้ง วันนี้เราจะมาตอบคำถามที่คนทางบ้านถามเข้ามากันบ่อยว่า สกินแคร์ต้องแช่ตู้เย็นไหม, ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีเป็นอะไรไหม, จำเป็นต้องใช้ที่ตักหรือเปล่า ไปพบคำตอบกันเลย!





Q: สกินแคร์ต้องแช่ตู้เย็นไหม?

A: ไม่แนะนำ เพราะ

- ความเย็นจะทำให้เกิดหยดน้ำเมื่อเราหยิบออกมานอกตู้เย็น และถ้าหยดน้ำและความชื้นหลุดลอดเข้าไปในผลิตภัณฑ์ ก็จะทำให้สกินแคร์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น 

- อุณหภูมิที่เปลี่ยนไปมา จากการหยิบเข้า-ออกตู้เย็น ยิ่งเร่งอายุการใช้งานให้หมดอายุเร็วขึ้น

- หากแช่ในตู้เย็นที่รวมกับอาหารอื่นๆ อาจเสี่ยงปนเปื้อนแบคทีเรียภายในตู้เย็นนะคะ

แนะนำวิธีการเก็บ ดังนี้

- เก็บในที่แห้ง หลีกเลี่ยงห้องน้ำ หรืออ่างล้างหน้า เพราะมีความชื้นสูง

- พยายามเก็บให้ห่างไกลจากแสงแดด อยู่ในอุณภูมิห้องประมาณ 25-30 องศาเซลเซียส เพราะการวางให้โดนแสงแดดนานๆ อาจทำให้น้ำและน้ำมันแยกชั้นกันเร็วขึ้น ส่งผลต่อประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และเร่งวันหมดอายุนะคะ





Q: ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีเป็นอะไรไหม? 

A: ไม่เป็นอันตรายเสมอไป

สีและกลิ่นของผลิตภัณฑ์ได้จากพืชธรรมชาติแท้ๆ ที่ไม่ใช่สี/กลิ่นสังเคราะห์ อาจมีโอกาสที่สีและกลิ่นจะมีความเข้มแตกต่างกันไปตามฤดูกาลของการปลูกพืชที่เป็นวัตถุดิบ โดยไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งานค่ะ 

และนอกจากเรื่องสีและกลิ่นแล้ว บางคนอาจจะพบเจอตะกอนผงๆ จิ๋วๆ นอนก้นอยู่ที่ใต้ขวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นน้ำ นั่นเป็นเพราะส่วนผสมธรรมชาติที่ผ่านการผลิตด้วยวิธีดั้งเดิม เพื่อให้ได้สารสกัดที่เข้มข้นตามธรรมชาติให้ได้มากที่สุด อาจทำให้เปลือกและผิวของพืชชนิดนั้นๆ ตกตะกอนอยู่ในผลิตภัณฑ์ได้ แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวค่ะ





Q: จำเป็นต้องใช้ที่ตักหรือเปล่า?

A: ควรใช้ เพราะสิ่งสกปรกจากมือของเราจะทำให้สกินแคร์หมดอายุเร็วขึ้น เนื่องจากไม่มีสารเคมีจำพวกสารกันเสียจึงทำให้อายุการใช้งานหลังเปิดใช้สั้นกว่าสกินแคร์ทั่วไปนั่นเอง 

สกินแคร์ที่บรรจุอยู่ในกระปุกส่วนใหญ่จะให้ไม้ตัก (applicator) มาให้เราด้วยในกล่อง เราจึงไม่ควรใช้นิ้วมือควักเข้าไปในสกินแคร์โดยตรง เพื่อไม่ให้ผลิตภัณฑ์ไปปนเปื้อนเชื้อโรคต่างๆ จากมือของเรา และคงประสิทธิภาพสูงสุดเอาไว้

ทราบแบบนี้แล้วก็อย่าลืมเก็บรักษา organic / natural skincare ให้ถูกวิธี เพื่อยืดอายุการใช้งานของสกินแคร์กันนะคะ จะได้ใช้ได้อย่างคุ้มค่า คุ้มราคาที่สุด!

อ้างอิงจาก https://allaboutyou.co.th/th/module/blog/blogarticledescription?article_id=40&name=Why+Organic+Skincare%3F+ทำไมเราถึงควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวออร์แกนิก%3F+, http://www.sptmthailand.com/สกินแคร์-ควรแช่ตู้เย็น/, www.thayers.com/history   

close

Wishlist