Why Organic Skincare? ทำไมเราถึงควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวออร์แกนิค?

Why Organic Skincare? ทำไมเราถึงควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวออร์แกนิค?

เพราะผิวเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย และสามารถดูดซึมสารต่างๆ จากผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวได้โดยตรง โดยเฉพาะผิวหน้าและหนังศีรษะ มีข้อมูลจากการวิจัยพบว่าผิวสามารถดูดซึมสารต่างๆ ที่ทาลงบนผิวได้มากถึง 60% และสารต่างๆ ที่ซึมลงไป ไม่ได้อยู่แค่บนผิวของเราเท่านั้น แต่อาจซึมลึกและสะสมอยู่ในร่างกายและกระแสเลือดของเรา นำไปสู่สาเหตุของปัญหาผิวและโรคต่างๆ ได้ สกินแคร์ที่เราเลือกจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เลือกสกินแคร์ผิดชีวิตเปลี่ยนนะคะ

สกินแคร์ออร์แกนิคที่อ่อนโยน ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อผิว จึงเป็นตัวเลือกที่หลายๆ คนหันมาลองใช้กัน แล้วทำไมเราถึงควรใช้สกินแคร์ออร์แกนิคกันล่ะ?

1. ส่วนผสมออร์แกนิคจากธรรมชาติ

ขึ้นชื่อว่าเป็นธรรมชาติก็ต้องอ่อนโยนและดีต่อสุขภาพผิวจริงไหมล่ะคะ สังเกตตรงส่วนผสมได้ง่ายๆ เลยค่ะ ถ้ามีคำว่า “*Certified Organic” หรือ “USDA Organic” คือได้รับการรับรองแล้วว่าส่วนผสมออร์แกนิค 95% แน่นอน

ส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิค คือสารสกัดที่ได้จากธรรมชาติโดยไม่ผ่านกระบวนการทางเคมีใดๆ ตั้งแต่การปลูกจนสกัดเป็นสารในสกินแคร์ นอกจากออร์แกนิค 95% ขึ้นไปแล้ว ยังมีคำว่า “Made with Organic Ingredients” ที่มีส่วนผสมออร์แกนิค 70% และส่วนผสมออร์แกนิคน้อยกว่า 70% ลงไปจะมีคำว่า Organic อยู่ในรายการส่วนผสม (สัดส่วนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศนะคะ)

ส่วนสกินแคร์ natural คือผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดมาจากธรรมชาติเหมือนกัน หรือมีต้นกำเนิดมาจากธรรมชาติอย่างน้อย 95% ของส่วนผสมทั้งหมด แต่จะไม่ได้เคลมแหล่งที่มาหรือกระบวนการผลิตว่าเป็นออร์แกนิค

หลายคนที่กลัวว่าสกินแคร์ออร์แกนิคจะอ่อนโยนไปจนไม่เห็นผลหรือเปล่า ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเทคโนโลยีและกระบวนการสกัดในปัจจุบันก้าวหน้าจนสามารถสกัดสารจากธรรมชาติได้ประสิทธิภาพดีไม่ต่างกันกับสกินแคร์ทั่วไปเลยค่ะ และที่สำคัญสกินแคร์ออร์แกนิคสามารถใช้ได้ในระยะยาว ไม่ต้องกลัวจะมีสารตกค้างในผิว แถมยังมีกลิ่นหอมที่ได้จากน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ (essential oil) ช่วยให้เราผ่อนคลาย ไม่ใช้น้ำหอมสังเคราะห์ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองอีกด้วย

2. ปลอดภัย ไร้สารเคมี

เพราะผิวของเราดูดซึมสิ่งที่เราทาลงไปได้ถึง 60% สกินแคร์ออร์แกนิคที่ปราศจากสารเคมีอันตรายที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองจึงเป็นอีกทางเลือกเพื่อสุขภาพผิวที่ดี ไม่มีสารเคมีสะสม/ตกค้างในผิวและกระแสเลือดที่อาจก่อให้เกิดโรคต่างๆ ที่อาจร้ายแรงถึงโรคมะเร็ง สกินแคร์ออร์แกนิคจะทำงานไปในทิศทางเดียวกับผิวของเราตามธรรมชาติ โดยส่งเสริมให้ผิวสุขภาพดีขึ้นอย่างอ่อนโยน

สารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ SLS, Paraben, Mineral Oil, Artificial Color / Colorants, Formaldehyde, Harsh Chemical ฯลฯ ลองพลิกดูที่หลังผลิตภัณฑ์เพื่อดูส่วนผสมตัวร้ายที่บ่อนทำลายผิวของคุณกันได้เลยนะคะ

3. ราคาน่าคบหา

สกินแคร์ออร์แกนิคทั้งหลาย เอาเข้าจริงราคาไม่ต่างกับสกินแคร์ทั่วไปมากนัก แต่บางแบรนด์คุณภาพสูงเทียบเท่าเคาน์เตอร์แบรนด์ได้เลยนะคะ มีตั้งแต่ราคาหลักร้อยต้นๆ ไปจนถึงหลักพันต้นๆ สะดวกราคาไหนก็ใช้อันนั้นได้เลย แต่ที่บางแบรนด์มีราคาสูงก็ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติสุดเข้มข้น ที่เป็นออร์แกนิค 95% ขึ้นไปตามการรับรองของ USDA และด้วยกระบวนการเพาะปลูกแบบออร์แกนิคไปจนถึงกระบวนการผลิตที่ปราศจากสารเคมีโดยสิ้นเชิง ซึ่งยากมากและใช้ต้นทุนสูงมาก

และเนื่องจากไม่มีสารเคมีจำพวกสารกันเสีย ทำให้อายุการใช้งานก่อนเปิดใช้ (shelf life) และหลังเปิดใช้ สั้นกว่าสกินแคร์ทั่วไปนั่นเอง เมื่อหมดอายุเร็วร้านค้าปลีกทั้งหลายจึงซื้อมาสต็อคไว้ทีละมากๆ เพื่อได้ราคาที่ถูกลงไม่ได้ ราคาที่สมเหตุสมผล ก็ได้มาซึ่งคุณภาพของส่วนผสมที่สดใหม่ สะอาด และอัดแน่นเต็มขวดนะคะ

4. รักสัตว์ รักษ์โลก

แบรนด์สกินแคร์ออร์แกนิคส่วนใหญ่เป็น Cruelty Free คือไม่มีการทดลองในสัตว์ สวยได้โดยไม่ต้องเบียดเบียนน้องๆ นะคะ และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะส่วนผสมของสกินแคร์ออร์แแกนิกผ่านการปลูกแบบออร์แกนิค ทำให้ไม่มีการปล่อยสารเคมีเข้าสู่อากาศและน้ำ โดยรวมจึงกระทบสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า ลด Carbon Footprint (ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์แต่ละหน่วย) ลดการตัดไม้ทำลายป่า/ถางป่า เพื่อทำไร่ เช่น ปาล์มน้ำมัน ที่เป็นส่วนผสมกว่า 70% ของเครื่องสำอาง เป็นต้น

สังเกตสัญลักษณ์ ECOCERT, USDA ฯลฯ ได้เลยค่ะว่าผ่านการรับรองจากองค์กรนานาชาติหรือไม่ ให้สกินแคร์ของเราสร้างความสวยงามที่ยั่งยืนให้กับทั้งตัวเราและโลกของเรานะคะ


อ้างอิงจาก https://thriveglobal.com/stories/why-organic-skin-care/https://stylecaster.com/beauty/why-organic-products-are-expensive/, https://www.oprahmag.com/beauty/skin-makeup/a26826590/beauty-industry-eco-friendly/, https://www.ursamajorvt.com/blogs/the-blog-cabin/37974081-how-do-toxics-enter-our-bodies, https://www.bustle.com/p/5-things-you-should-know-about-organic-skin-care-46084

close

Wishlist