ผิวมันเป็นสิวใช้อะไรดี? เช็กเลยสกินแคร์สำหรับผิวมันที่ต้องมี

ใครเป็นสิว ใครผิวมัน มาทางนี้เลยค่ะ เพราะวันนี้ All About You หาคำตอบมาให้ทุกคนแล้วว่า ผิวมันเป็นสิวใช้อะไรดี? สกินแคร์สำหรับคนเป็นสิว ผิวมันที่ต้องมี เพราะเราคิดว่าหลาย ๆ คนคงกังวลไม่น้อยกับปัญหาผิวมัน การเลือกใช้สกินแคร์จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ความมันบนผิวลดลงได้นั่นเองค่ะ

ถ้าอย่างงั้นไม่รอช้าไปดูกันเลยว่า สกินแคร์สำหรับคนผิวมัน มีตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ไม่ว่าจะคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย สามารถใช้ได้แน่นอนค่ะ ><

อาการแบบนี้ผิวมันชัวร์!

ก่อนอื่นมาเช็กกันก่อนเลยว่าใครที่มีผิวลักษณะแบบนี้บ้าง ถ้ามีตามที่แอดบอกก็รู้ได้เลยว่าเราเป็นคนผิวมันแน่นอนค่ะ

1. ผิวหน้ามัน

เงา สังเกตุได้แบบง่าย ๆ เลย คือ เมื่อเราเพิ่งล้างหน้าไปไม่นาน ผิวหน้าของเราก็เริ่มมีความมันแล้ว โดยเฉพาะผิวช่วง T-zone จะมีความมันเป็นพิเศษ

2. รูขุมขนกว้าง

เพราะรูขุมขนกว้างเกิดจากการที่ผิวของเราขับน้ำมันออกมามากจนเกินไป จนผิวต้องเกิดการขยายรูขุมขนเพื่อให้ขับน้ำมันออกมาได้มากขึ้นนั่นเองค่ะ

3. เป็นสิวง่าย

ผิวหน้ามัน รูขุมขนกว้าง ทำให้ผิวมีแนวโน้มเป็นสิวได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะความมันทำให้ผิวเกิดการอุดตัน และอักเสบขึ้นมานั่นเองค่ะ

4. มีสิวเสี้ยน สิวหัวดำ

สิวเสี้ยนและสิวหัวดำ มักเกิดขึ้นบริเวณที่มีต่อมไขมันใต้ผิวเป็นจำนวนมาก เช่น บริเวณจมูก เพราะเกิดจากการที่สิ่งสกปรกและความมันอุดตันอยู่ในรูขุมขน ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน และมีจุดดำขึ้นที่ผิวได้ค่ะ

สาเหตุหน้ามันที่หลาย ๆ คนไม่เคยรู้

ในบางครั้งความมันบนผิวอาจจะเกิดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่เราทำไปโดยไม่รู้ตัวว่าสิ่ง ๆ นี้ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวมันมากยิ่งขึ้น ไปดูกันเลยว่ามีสาเหตุอะไรที่ทำให้ผิวมันกันบ้าง

1. ล้างหน้าบ่อยเกินไป

เมื่อเราล้างหน้าบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวของเราถูกนำความชุ่มชื้นออกไปด้วย เมื่อร่างกายของเรารู้สึกผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ต่อมไขมันก็ทำหน้าที่โดยการขับน้ำมันออกมาบนผิว ทำให้ผิวหน้าของเรามันขึ้นนั่นเองค่ะ

2. ผิวขาดความชุ่มชื้น

หลาย ๆ คนอาจจะมีความคิดที่ว่าผิวหน้ามัน ก็คือผิวที่มีความชุ่มชื้น แต่นั่นคือสิ่งที่ผิดค่ะ เพราะถึงแม้หน้าจะมันแต่ผิวของเราอาจเกิดการขาดน้ำ และขาดความชุ่มชื้นได้ ดังนั้นเราควรบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่อาจจะเลือกใช้ครีมบำรุงหรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์สำหรับคนผิวมัน คือ จะมีเนื้อสัมผัสที่บางเบา ทาแล้วไม่เหนอะหนะผิวค่ะ

3. ฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่ทำให้ผิวของเรามันมากขึ้น คือ Testosterone ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย สาว ๆ คนไหนที่มีฮอร์โมนเพศชายสูง ก็จะมีผิวมัน และเป็นสิวง่ายนั่นเองค่ะ

4. ใช้สกินแคร์ไม่เหมาะกับสภาพผิว

การเลือกใช้สกินแคร์ที่ไม่ตรงกับสภาพผิวของเรา ทำให้สกินแคร์แก้ปัญหาผิวของเราได้อย่างไม่ตรงจุด และอาจจะทำให้ปัญหาผิวของเราแย่ลงได้นะคะ เช่น คนผิวมันใช้สกินแคร์สำหรับคนผิวแห้ง จะทำให้ผิวขับน้ำมันออกมาเพิ่มมากขึ้น เนื้อครีมอาจจะเหนอะหนะไม่เหมาะสำหรับคนผิวมัน เพราะฉะนั้นอ่านรายละเอียดของสกินแคร์ให้ดี และเลือกใช้สกินแคร์ที่ตรงกับสภาพผิวของเราค่ะ

วิธีเลือกสกินแคร์สำหรับคนผิวมัน

ทุกคนสามารถอ่านส่วนผสมของสกินแคร์เพื่อดูว่าส่วนผสมแต่ละอย่าง เหมาะสำหรับผิวมันหรือไม่ เพื่อให้ผิวของเราได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ ไปดูกันเลยว่ามีส่วนผสมอะไรที่เราควรใช้และไม่ควรใช้กันบ้างค่ะ

1. ใช้สกินแคร์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันบางชนิด

หลาย ๆ คนอาจะคิดว่าถ้าผิวมัน เราจะต้องหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่เป็นเนื้อออยล์หรือแบบน้ำมัน เพื่อที่จะไม่เพิ่มความมันบนผิวหน้า แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำมันบางชนิดก็สามารถช่วยลดความมัน และลดการเกิดสิวได้ด้วยเหมือนกันค่ะ ถ้างั้นไปดูเลยว่าส่วนผสมของน้ำมันชนิดไหนที่เหมาะสำหรับคนผิวมันบ้าง

Tea Tree Oil

น้ำมันที่มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ ควบคุมความมัน และลดการสะสมของแบคทีเรีย เหมาะสำหรับผิวที่มีปัญหาผิวมัน มีสิว

Hemp Seed Oil

น้ำมันจากเมล็ดกัญชงสกัดเย็น มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ เติมความชุ่มชื้น พร้อมเสริมสร้างผิวให้แข็งแรง เนื้อออยล์เป็แบบบางเบา ซึมไว ไม่ทิ้งความเหนอะหนะไว้ให้ผิว คนผิวมันสามารถใช้ได้ค่ะ

Rosehip Oil

เป็นน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ ที่อุดมไปด้วย Essential Fatty Acid เช่น โอเมก้า 3, 6 และสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงผิว ช่วยให้ผิวเรียบเนียน ชุ่มชื้น แต่ไม่ทำให้ผิวหน้ามันเยิ้ม อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูง ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ ลดจุดด่างดำได้อีกด้วยค่ะ

2. ใช้สกินแคร์ที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมความมัน

ส่วนผสมของสกินแคร์บางชนิดมีส่วนช่วยควบคุมความมันบนผิว หรือสกินแคร์ที่มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตันในรูขุมขนค่ะ เช่น Salicylic Acid, AHA, BHA, Niacinamide และ Zinc ค่ะ

3. ใช้สกินแคร์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดสิว

เพราะความมันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว ดังนั้นสกินแคร์ที่ช่วยลดสิว มักจะช่วยควบคุมความมันไปในตัวได้อีกด้วยค่ะ

สกินแคร์แนะนำสำหรับชาวผิวมัน

คลีนซิ่ง (Cleansing) ผลิตภัณฑ์เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง สิ่งสกปรกตกค้างบนผิว ทำให้ผิวสะอาดหมดจดมากยิ่งขึ้น

JUV Micellar Water Anti- Acne Cleanser

คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดผิวสูตรอ่อนโยน เป็นสูตรที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน มีสิว และผิวแพ้ง่ายค่ะ ซึ่ง JUV Micellar Water Anti- Acne Cleanser สามารถช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อย่างล้ำลึก จึงช่วยกำจัดความมันส่วนเกิน และลดการเกิดสิวอุดตันได้นั่นเอง

Bioderma Sebium H2O

คลีนซิ่งและเมคอัพรีมูฟเวอร์ ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด Bioderma Sebium H2O สูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน เป็นสิวง่าย เพราะมีส่วนผสมของคอปเปอร์ซัลเฟตและซิงค์ ที่ช่วยลดความมัน และลดการสะสมแบคทีเรียบนผิวได้อีกด้วยค่ะ

คลีนเซอร์ (Cleanser) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ซึ่งเน้นทำความาะอาดคราบฝุ่นควัน สิ่งสกปรกตกค้างบนผิวให้สะอาดหมดจดมากยิ่งขึ้น

CeraVe Foaming Cleanser

โฟมล้างหน้าสูตรที่เหมาะสำหรับผิวมัน-ผิวผสม สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างสะอาดหมดจด และสามารถชำระล้างความมันส่วนเกินบนผิวได้เป็นอย่างดี ซึ่ง CeraVe Foaming Cleanser มีส่วนผสมของวิตามิน B3 หรือไนอะซีนาไมด์ ที่จะช่วยปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบ ลดรอยแดง และช่วยปรับสมดุลน้ำมันในผิวได้อีกด้วยค่ะ

HESE Anti-Acne and Oil Control Face Wash

โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ที่มีผิวมัน-ผิวผสม นอกจากจะช่วยทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจดแล้ว HESE Anti-Acne and Oil Control Face Wash ยังช่วยควบคุมความมันส่วนเกินระหว่างวันได้อีกด้วย จึงสามารถช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวได้ด้วยค่ะ

โทนเนอร์ (Toner) ผลิตภัณฑ์เช็ดทำความสะอาดผิว ใช้เช็ดผิวหลังล้างหน้าเสร็จเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่อาจตกค้าง นอกจากนั้นยังช่วยบำรุง ลดความมัน พร้อมปรับผิวให้กระจ่างใสมากยิ่งขึ้นค่ะ

Nacific Pink AHA BHA Toner

โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของ AHA และ BHA จากสารสกัดธรรมชาติ ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ควบคุมความมัน ลดการอุดตันในรูขุมขน อีกทั้งมีสารสกัดจากแตงโมที่ช่วยมอบความชุ่มชื้น และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว

Thayers Lavender Witch Hazel Toner

โทนเนอร์ฝาแดงในตำนานอย่าง Thayers สูตร Lavender Witch Hazel Toner สูตรนี้เป็นสูตรที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน เป็นสิวง่าย ด้วยสารสกัดจากลาเวนเดอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ ลดการสะสมของแบคทีเรีย และลดรอยสิว พร้อมสารสกัดจาก Aloe Vera ช่วยเติมความชุ่มชื้น และลดการระคายเคืองผิวค่ะ

เซรั่ม (Serum) ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเนื้อบางเบา ด้วยโมเลกุลที่มีขนาดเล็กจึงทำให้บำรุงผิวได้อย่างล้ำลึก มีเซรั่มหลากหลายสูตรสามารถเลือกบำรุงตามปัญหาผิวของเราได้เลยค่ะ

Cher Acne Oil Control Serum T-Zone

เซรั่มสูตร Oil Free เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน มีสิว อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารสกัดสมุนไพรไทยต่าง ๆ อย่าง เปลือกมังคุด, พญายอ และชะเอมเทศ มีคุณสมบัติช่วยสมานผิว ลดการอักเสบ และช่วยให้สิวแห้งไวมากยิ่งขึ้นค่ะ

Revox B77 Just Salicylic Acid 2% Peeling Solution

เซรั่มที่มีส่วนผสมของ Salicylic Acid จากสารสกัดธรรมชาติ เช่น เปลือกต้นวิลโลว์  ต้นน้ำมันระกำหรือสารสกัดเบิร์ช ซึ่ง Salicylic Acid มีคุณสมบัติช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก พร้อมกำจัดความมันส่วนเกิน หลังจากใช้เซรั่มอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ผิวเรียบเนียน ลดความมัน และผิวกระจ่างใสมากยิ่งขึ้นค่ะ

มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่เน้นมอบความชุ่มชื้น ปลอบประโลมผิว และลดการระคายเคือง มีหลากหลายสูตรตามแต่ละสภาพผิว ไม่ว่าจะผิวแห้ง ผิวมัน ผิวมีสิวก็สามารถใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ในการบำรุงผิวได้ค่ะ

DERMA E Acne Oil-Control Matte Moisturizer

มอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวหน้า สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวมัน และมีรอยสิว ด้วยส่วนผสมสูตรเฉพาะของ DERMA E มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ ลาเวนเดอร์ และคาโมมายล์ ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้เรียบเนียน พร้อมลดการอุดตัน และลดรอยสิวได้อย่างดีค่ะ

SKIN1004 Madagascar Centella Soothing Cream

ครีมเนื้อเจลบางเบา สีน้ำผึ้ง ใครที่หน้ามันก็ไม่ต้องกังวลว่าทาแล้วจะทำให้ผิวหน้ามันเยิ้มเลยค่ะ เพราะด้วยเนื้อสัมผัสเป็นเนื้อเจล ทาแล้วให้ความรู้สึกบางเบาสบายผิว มาพร้อมกับสารสกัด Centella Asiatica และ Ceramides กว่า 4 ชนิด มีคุณสมบัติช่วยควบคุมความมัน ปลอบประโลม และเติมความชุ่มชื้นให้ผิวค่ะ

ครีมกันแดด (Sunscreen) ตัวช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ ทั้งรังสี UVA, UVB และฝุ่นควันต่าง ๆ ครีมกันแดดจึงเป็นสกินแคร์อย่างหนึ่งที่ต้องทาอย่างสม่ำเสมอ ไม่ทาไม่ได้เลยค่ะ

Kindness Freedom Invisible Water Fresh SPF50+ PA++++

ครีมกันแดดที่เหมาะกับทุกสภาพผิว คนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้ค่ะ Kindness Freedom Invisible Water Fresh SPF50+ PA++++ เป็นครีมกันแดดเนื้อบางเบาดุจน้ำ บางเบาสบายผิว ทาแล้วไม่วอก ไม่ลอย ไม่เป็นคราบ ที่สำคัญมีส่วนผสมของซิงค์ออกไซด์ ทำให้ทาแล้วไม่เกิดการอุดตันค่ะ

Plantnery Tea Tree Sunscreen Acne Oil Control SPF 50 PA+++

ครีมกันแดดสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว ผิวมันโดยเฉพาะ ด้วยส่วนผสมสูตรพิเศษจากสารสกัดใบของต้นทีทรี มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ ลดสิวอุดตัน อีกทั้งยังช่วยควบคุมความมันบนผิวได้นานกว่า 8 ชั่วโมง ถือว่าเป็นครีมกันแดดที่ตอบโจทย์สำหรับคนผิวมัน มีสิวมาก ๆ เลยค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคนกับเกร็ดความรู้ และสกินแคร์สำหรับชาวผิวมันที่ All About You นำมาแนะนำในวันนี้ พอเราได้เลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของเราแล้ว จะสามารถช่วยแก้ปัญหาผิวของเราได้อย่างตรงจุด ไม่ว่าจะผิวมัน เป็นสิว ก็มีสกินแคร์ที่ตอบโจทย์กับสภาพผิวของเราแน่นอน

เพื่อน ๆ สามารถไปเลือกช้อปหรือขอคำแนะนำจากทีมงานของ All About You กันได้เลยนะคะ เลือกสกินแคร์ที่ตรงกับปัญหาผิวของเรา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวให้ได้มากที่สุดนั่นเองค่ะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าที่เว็บไซต์ของ All About You นะคะทุกคนน ><

close

Wishlist