แคร์ผิว แคร์โลก ไปกับ All About You

เคยลองนึกกันเล่น ๆ ไหมว่าเราเลือกสกินแคร์ด้วยเหตุผลอะไร บางคนอาจเลือกที่คุณสมบัติ บางคนอาจเลือกที่พรีเซนเตอร์ บางคนก็ซื้อตามเพื่อน ซื้อตามรีวิว เพราะเห็นเขาว่ากันว่าดี และมีอีกหลายคนเช่นกันที่เลือกเพราะ Packaging ที่มีความสะดุดตา ดูแปลกใหม่ บอกถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ ยิ่งไปกว่านั้น ในยุคสมัยนี้ที่ผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องขยะและบรรจุภัณฑ์ที่รักษ์โลกมากขึ้น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแบรนด์ต่าง ๆ ถึงหันมาใส่ใจในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สะดุดตามากขึ้นและยังใช้วัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้อีกด้วย

ทาง All About You จึงขอนำเกร็ดความรู้เล็ก ๆน้อย ๆ เกี่ยวกับเรื่องการแยกขยะและชนิดของพลาสติกที่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้มาฝากัน โดยปกติแล้ว บรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่ก็ผลิตมาจากพลาสติกหรือแก้ว และนอกจากนั้นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขยะจำนวนมากอีกประเภทหนึ่งก็คือกล่องกระดาษนั่นเอง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาจับจ่ายซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น แต่วิธีการจัดการกับขยะแต่ละประเภทก็มีความแตกต่างกันไป ดังนี้

แคร์ผิว แคร์โลก ไปกับ All About You

ขวดแก้ว

แก้ว ทำมาจากทรายโดยมีหินและโซดาไฟเป็นส่วนประกอบ ขึ้นรูปด้วยวิธีการหลอมให้ขึ้นรูปเป็นภาชนะรูปทรงต่าง ๆ ซึ่งแก้วเป็นวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ แต่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ โดยการทิ้งขวดแก้วนั้น ให้ล้างให้สะอาด แยกตามสีของแก้วเพื่อให้ง่ายต่อการหลอมกลับมาใช้ใหม่ และทิ้งลงในถังขยะสีเหลือง ที่เป็นถังขยะรีไซเคิล

กล่องกระดาษ

แกะชิ้นส่วนของกล่องให้แบนราบและทิ้งลงใน ถังขยะรีไซเคิล

แคร์ผิว แคร์โลก ไปกับ All About You

พลาสติก

ก่อนจะทิ้งพลาสติกได้ ก็ต้องแยกประเภทของพลาสติกก่อน เพื่อจะเข้าใจว่าพลาสติกแต่ละอย่างนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร และรีไซเคิลได้หรือไม่ ซึ่งบรรจจุภัณฑ์ของ All About You เป็นพลาสติกที่รีไซเคิลได้เป็นส่วนใหญ่ เราได้ยกตัวอย่างพลาสติกที่พบในขวดสกินแคร์ของทางร้านมาไว้ให้ ดังนี้

PET 1 / PETE 1 (Polyethylene Terephthalate)

ขวด PET หรือ PETE เป็นขวดพลาสติกใส มีความแข็งแรง ทนแรงกระแทกได้ดี มองทะลุได้ มีสัญลักษณ์ PET 1 หรือ PETE 1 ใต้ขวด สามารถนำไปรีไซเคิลต่อเป็น เส้นใย สำหรับทำเสื้อกันหนาว พรม และใยสังเคราะห์สำหรับยัดหมอนได้ 

ขวด Thayers Toner, JUV Micellar Water, Alteya Organics Rose Water, Alil Anti Acne Spray, Bioderma, The 28 Lifting Toner,  และแบรนด์อื่นๆ ในร้านของเราหลายแบรนด์ เป็นพลาสติกประเภท PET 1 หรือ PETE 1 หรือพลาสติกเบอร์ 1 

HDPE (High Density Polyethylene)

หรือขวดขุ่นที่เรารู้จักกันดี มีความหนาแน่นสูง มีคุณสมบัติยืดหยุ่น ไม่เปราะแตกง่าย ทนสารเคมี ป้องกันการซึมผ่านของก๊าซและความชื้น มีสัญลักษณ์เขียนว่า HDPE หรือเลข 2 อยู่ด้านล่าง ถ้าหากเราไม่ทิ้งอย่างถูกวิธี กว่า HDPE จะย่อยสลายใช้เวลากว่า 450 ปี ดังนั้นเราจึงควรส่งไปรีไซเคิลเป็นถัง เก้าอี้ เครื่องเล่นเด็ก ไม้เทียม หรือบรรจุภัณฑ์ HDPE แบบเดิมได้อีกด้วย

Noah, Giovanni,  AINTEROL DoDo Deodorant และแบรนด์อื่น ๆ ในร้านของเราอีกหลายแบรนด์

PP (Polypropylene)

ขวดพลาสติก PP หมายเลข 5 มีน้ำหนักเบาที่สุด แต่แข็งแรงทนทาน ทนต่อแรงกระแทก ทนความร้อนและสารเคมี ไม่เปราะแตกง่ายเท่า HDPE บรรจุพวกสบู่เหลวเด็ก จุดสังเกตคือโปร่งแสงกว่า นำไปรีไซเคิลเป็นกล่องแบตเตอรี่ในรถยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ เช่น กันชน ไฟท้าย และไม้กวาดแปรงพลาสติกได้ 

Skin1004 Soothing Cream, ขวดครีมกันแดด JUV ทั้ง 2 สูตร ฝาขวดสกินแคร์ต่าง ๆ เช่น Aromatica เป็นต้น

แคร์ผิว แคร์โลก ไปกับ All About You

สกินแคร์ชิ้นไหนของคุณหมดอายุ หรือใช้จนหมดแล้ว อย่าลืมพลิกดูบรรจุภัณฑ์สักนิด เพื่อแยกขยะพลาสติกเหล่านี้ก่อนทิ้งให้ถูกต้อง รักผิวแล้ว อย่าลืมรักษ์โลกด้วยนะคะ All About You มีสิ่งพิเศษมาเสิร์ฟถึงที่ กับแคมเปญ YOU SWAP เก่าแลกใหม่ เพียงสมัครสมาชิก แล้วนำบรรจุภัณฑ์แบรนด์ไหนก็ได้ ซื้อมาจากที่ไหนก็ได้นำมาแลก รับส่วนลดไปเลย 100 บาท สวยและคุ้มค่าแบบนี้ หาที่ไหนไม่ได้แล้วนะคะ

close

Wishlist