เช็คให้ดี ! เป็นสิวหรือแพ้ครีม แยกให้ออกต่างกันอย่างไร ?

ในปัจจุบันมีสกินแคร์มากมายหลากหลายแบรนด์ที่จะช่วยบำรุงผิวให้ดียิ่งขึ้น บางคนก็ใช้สกินแคร์เพียงแค่หนึ่งตัวเพื่อความง่ายและสะดวกรวดเร็ว หรือบางคนก็ใช้หลายตัวเพื่อให้สกินแคร์บำรุงผิวได้ครอบคลุมทุกปัญหาผิว แต่เมื่อเรายิ่งใช้มาก ความเสี่ยงที่จะทำให้ผิวเราเกิดการ แพ้ครีม หรือระคายเคืองก็มีเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

แต่ ณ ตอนนี้มีสกินแคร์จากสารสกัดธรรมชาติ และออร์แกนิคมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีในการบำรุงผิว แต่ก็ใช่ว่าถ้าใช่สกินแคร์ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติจะไม่ทำให้เกิดการ แพ้ครีม ระคายเคือง แต่ความเสี่ยงที่จะ แพ้ครีม ก็น้อยมาก ๆ นั่นเอง สำหรับใครที่เป็นสิว ผิวแพ้ง่าย สกินแคร์ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติและออร์แกนิกถือว่าตอบโจทย์ในการดูแลผิวมากค่ะ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าอาการแพ้ครีมกับเป็นสิวแตกต่างกันยังไง เพราะว่าในบางกรณีอาการคล้ายกันมาก ๆ จนหลายคนแยกไม่ออกทำให้เกิดการรักษาผิวที่ไม่ถูกวิธี วันนี้ All About You เลยนำทริคเล็ก ๆ มาฝากทุกคนกันค่ะกันว่าอาการ แพ้ครีม กับเป็นสิว แตกต่างกันอย่างไรและวิธีการดูแลผิวแบบไหนถึงถูกต้อง ถ้าอย่างนั้นไม่รอช้าไปดูกันได้เลยค่ะ

เช็คปัญหาผิว สิวหรือแพ้ครีมเพื่อการดูแลอย่างตรงจุด

ใครมีอาการแบบไหนต้องรักษาให้ถูกวิธีกันนะคะ เพื่อที่เราจะได้มีผิวใส ไร้จุดด่างดำกันค่ะทุกคน

อาการเป็นสิว

• เกิดขึ้นช่วงฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง
• ขึ้นเฉพาะบริเวณทีโซน
• ทิ้งรอยดำแดง หรือหลุมสิว
• มีหลากหลายแบบทั้งสิวอุดตัน อักเสบ หรือหัวช้าง

อาการแพ้ครีม

เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน
มีอาการคันบริเวณผิว
เป็นผดผื่นแดง
ลักษณะคล้ายสิวไม่มีหัว

วิธีการดูแลผิวแพ้ครีมแบบเบื้องต้น

1. หยุดใช้เครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่คิดว่าทำให้เกิดอาการแพ้ทันที หรือถ้าใครใช้สกินแคร์หลาย ๆ ตัวพร้อมกันก็ให้ลองสังเกตุอาการว่ามีสกินแคร์ตัวไหนที่พึ่งเริ่มใช้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลง มีอาการเหมือน แพ้ครีม หรือไม่

2. หลังจากหยุดใช้ครีมที่รู้สึกว่าทำให้เกิดการแพ้ก็ควรพักหน้า โดยหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าหรือทาสกินแคร์ เพราะการแต่งหน้าอาจจะทำให้ผิวของเราถูกการกระตุ้นจนเกิดการระคายเคือง ทำให้ผิวที่มีอาการ แพ้ครีม เป็นหนักมากยิ่งขึ้นค่ะ 

3. เลือกใช้สกินแคร์ที่เป็นเวชสำอางหรือสูตรอ่อนโยน สำหรับบางคนคิดว่าถ้าผิวเกิดอาการ แพ้ครีม ก็หยุดใช้สกินแคร์ทันที แต่วิธีการนี้เป็นวิธีที่ผิดนะคะ เราอาจจะหยุดทาสกินแคร์ในช่วงแรกที่เกิดอาการแพ้ แต่ต่อไปก็ยังต้องบำรุงผิวค่ะ เพียงแค่เราต้องเลือกใช้สกินแคร์สูตรที่อ่อนโยน ปลอบประโลมผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองมากยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง สำหรับใครที่ผิวแพ้ง่ายการใช้เวชสำอาง สกินแคร์จากธรรมชาติ หรือสกินแคร์ออร์แกนิกก็ตอบโจทย์ในการบำรุงผิวเช่นกันค่ะ

ทำแบบนี้ช่วยลดความเสี่ยงผิวแพ้ครีม

บางคนอาจจะไม่ได้ แพ้ครีม เพราะสารสกัดในสกินแคร์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่อาจทำให้ผิวของเรา แพ้ครีม และเกิดการระคายเคืองได้ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าจะมีทริคอะไรที่จะช่วยให้ผิวเราลดความเสี่ยงการ แพ้ครีม ได้บ้างค่ะ

1. ช้อปสกินแคร์และเครื่องสำอางจากร้านที่น่าเชื่อถือ อย่าง All About You ร้านสกินแคร์จากสารสกัดธรรมชาติ ออร์แกนิก ที่สกินแคร์ทุกชิ้นผ่านการคัดสรรมาแล้วอย่างดีค่ะ

2. ใช้สกินแคร์ที่มีการระบุฉลากอย่างชัดเจน ก่อนช้อปสกินแคร์เราควรอ่านที่ฉลากของผลิตภัณฑ์ก่อนว่ามีสารอะไรที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้หรือไม่ หรือใครที่รู้ว่าตัวเองแพ้สารสกัดตัวไหนก็สามารถเช็คได้ก่อนจากฉลากข้างขวดเลยค่ะ

3. เช็ควันหมดอายุของสกินแคร์และเครื่องสำอางก่อนใช้ เพราะสกินแคร์ที่หมดอายุแล้วจะเสื่อมประสิทธิภาพ ซึ่งอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและ แพ้ครีม ได้

4. ไม่ใช้สกินแคร์ที่เสี่ยงหรือมีสารก่อให้เกิดการระคายเคือง ในสกินแคร์บางตัวอาจจะมีสารเคมี น้ำหอม แอลกอฮอล์ ซึ่งอาจก่อให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้

สิวและผิวแพ้ครีม ต้องเลือกใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยน

สำหรับใครที่กำลังเผชิญปัญหาสิวหรือแพ้ครีมอยู่แล้วไม่รู้ว่าจะต้องใช้สกินแคร์บำรุงผิวตัวไหนดี All About You เลยมีสกินแคร์แต่ละขั้นตอนเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากทุกคนกันว่าสามารถใช้สกินแคร์ตัวไหนได้บ้างค่ะ

คลีนซิ่ง (Cleansing) ตัวช่วยเช็ดทำความสะอาดผิวให้

Bioderma Sensibio H2O
คลีนซิ่งและเมคอัพรีมูฟเวอร์ ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางได้อย่างหมดจดโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง เหมาะสำหรับทุกสภาพผิวแม้ผิวบอบบางแพ้ง่าย พร้อมช่วยปลอบประโลมผิวที่ระคายเคือง

Corine De Farme Bio Organic Micellar Water Pure
คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกบนผิวหน้าสูตรออร์แกนิก ที่ทางแบรนด์มีการควบคุมส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ง่าย ตัวนี้จึงเป็นคลีนซิ่งที่เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว แม้ผิวที่บอบบางแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้

Ainterol Himalayan Micellar Cleansing Water
ไมเซลล่าคลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดผิวสูตรอ่อนโยน สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิวแม้ผิวที่บอบบางแพ้ง่าย ติดสารสเตียรอยด์ก็สามารถใช้ได้ เพราะมีสารสกัดเกลือหิมาลายัน ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและฟื้นฟูเซลล์ผิวที่ถูกทำร้ายให้กลับมาแข็งแรง

คลีนเซอร์ (Cleanser) ล้างสิ่งสกปรกตกค้างให้สะอาดหมดจด

CeraVe Hydrating Cleanser
เคลนเซอร์ทำความสะอาดผิว ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน อีกทั้งยังช่วยมอบความชุ่มชื้นและเติมน้ำให้ผิวด้วยส่วนผสมไฮยาลูโรนิค พร้อมผลิตด้วยเทคโนโลยีเฉพาะของเซราวีที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นยาวนานต่อเนื่อง 24 ชม. 

Hepta Plus Circumasync+ Brightening Cleanser
เคลนเซอร์สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ที่อุดมไปด้วยสารสกัดหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเปลือกสน ดอกกุหลาบที่ช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส  พร้อมปรับค่า pH ผิวให้สมดุลทำให้ใช้แล้วผิวไม่แห้งตึง ไม่ระคายเคืองผิว

Skinpro Peptide Cleanser
เคลนเซอร์เนื้อโฟมแต่ไม่มีฟอง ด้วยค่า pH 5.5 สูตรสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่ายโดยเฉพาะ สามารถช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึกในขั้นตอนเดียว ด้วยเปปไทด์สารสกัดจากเมล็ดมะรุม

โทนเนอร์ (Toner) ตัวช่วยปลอบประโลมผิว

Anua Heartleaf 77% Soothing Toner
โทนเนอร์แบรนด์เกาหลีสูตรอ่อนโยน ที่ช่วยปลอบประโลมและลดการระคายเคืองผิวด้วยสารสกัด Heartleaf สำหรับใครที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย ระคายเคืองสามารถใช้เพื่อปรับสมดุลผิวได้

Frudia Avocado Relief Essence Toner
โทนเนอร์ช่วยปลอบประโลมผิวแพ้ง่ายทันทีหลังใช้ ด้วยสารสกัดอะโวคาโดที่มีวิตามินต่าง ๆ ช่วยลดการอักเสบ รักษารอยดำรอยแดงจากสิว อีกทั้งยังฟื้นฟูเซลล์ผิวที่ถูกทำร้ายให้กลับมาแข็งแรงและปรับผิวให้สมดุล

Thayers Unscented Witch Hazel Toner
โทนเนอร์สำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ อ่อนโยน ช่วยปลอบประโลมผิวระคายเคืองและลดปัญหาสิว ด้วยสูตรนี้เป็นสูตรที่ปราศจากกลิ่นน้ำหอม แอลกอฮอล์ พร้อมรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวได้อีกด้วย

เซรั่ม (Serum) สกินแคร์ฟื้นฟูผิวอย่างล้ำลึก

M-DEAR Renew Serum 
เซรั่มช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ พร้อมช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน การเจริญเติบโตของเซลล์ผิวทำให้ริ้วรอยดูจางลง ผิวตึงกระชับและชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น

Hepta Plus Circumasync+ Brighteming Serum
เซรั่มสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย พร้อมช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใส ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน ลดการอักเสบด้วยสารสกัดเคอร์คูมินหรือขมิ้นชัน อีกทั้งยังช่วยป้องกันริ้วรอยก่อนวัยและเติมความชุ่มชื้นให้ผิว

Luxes 2 Seconds Detox
สเปรย์เซรั่มช่วยขับของเสีย ขับสารพิษออกจากผิวจึงช่วยให้ผิวที่หม่นหมองกลับมากระจ่างใส เปล่งปลั่งอีกครั้ง อีกทั้งอุดมไปด้วยสารสกัดอโลเวร่าและผลไม้จึงช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายและผิวที่อ่อนล้า

มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) เพิ่มความชุ่มชื้นและเสริมสร้างชั้นผิวให้แข็งแรง

Placentor Vegetle Regenerating and Moisturizing Cream 
ครีมบำรุงผิวหน้า เหมาะสำหรับผิวแห้งและผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ช่วยเติมความชุ่มชื้น ป้องกัน และช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวแห้ง แตก หรือผิวระคายเคืองจากมลภาวะต่าง ๆ ให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

CeraVe Facial Moisturising Lotion
โลชั่นสำหรับบำรุงผิวหน้าโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย เป็นสิว อุดมไปด้วยวิตามิน B3 ช่วยลดการอักเสบและรอยดำรอยแดงจากสิว อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนังแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

Corine de Farme Bio Organic Relax Nourishing Cream
ครีมบำรุงที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง เป็นผดผื่น ผิวแพ้ง่าย ตัวนี้เป็นครีมที่ช่วยกระตุ้นการลำเลียงน้ำใต้ผิว ทำให้กักเก็บความชุ่มชื้นได้ยาวนาน อีกทั้งช่วยปรับสมดุลน้ำมันในผิว ลดการอักเสบ

ครีมกันแดด (Sunscreen) ปกป้องผิวจากมลภาวะตัวการทำร้ายผิว

The28 Proteccion UV Cut Water Screen
โลชั่นกันแดดเนื้อน้ำนมสูตรบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ พร้อมช่วยคุมความมันบนผิวหน้า ทาแล้วไม่เยิ้มไม่อุดตัน ไม่เกิดสิว เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ผิวแพ้ง่ายใช้ได้เพราะปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

Dear Skin Everyday Hydra-Lightweight Sunscreen
กันแดดเนื้อบางเบาเหมือนน้ำ นุ่มละมุน ซึมไว ไม่เหนอะหนะผิว เป็นสูตรสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ช่วยปกป้องผิวจากจากมลภาวะและรังสีที่ทำร้ายผิวได้อย่างครอบคลุม

Skinpro Sunscreen for Sensitive Skin
ครีมกันแดดเนื้อ Light Emulsion สำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ทาแล้วไม่ระคายเคือง ไม่ทำให้ผิวมันและเกิดสิว เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ผิวติดสารสเตียรอยด์โดยเฉพาะ เพราะปราศจากสารเคมีและสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

สำหรับใครที่แพ้ครีม ผิวเป็นสิวก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพียงดูแลผิวให้ถูกวิธี ใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยนก็สามารถทำให้ผิวเราดีขึ้นได้ตามลำดับ เพราะยิ่งเครียดยิ่งกังวลปัญหาผิวอื่น ๆ อาจจะตามมาได้น้า

close

Wishlist