พาราเบน (Parabens) คืออะไร? ทำไมเราต้องแบน?

ทำความรู้จักกับพาราเบน หรือ Parabens

พาราเบน คือ สารกันบูดที่พบได้ในผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ที่เราใช้อยู่เป็นประจำ เช่น สบู่ ยาสระผม ครีมนวดผม เครื่องสำอางต่างๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย

ประโยชน์ของพาราเบน

เนื่องจากพาราเบนมีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา แบคทีเรียได้เป็นอย่างดีและมีราคาถูก จึงมีการใช้พาราเบนเป็นตัวยืดอายุของผลิตภัณฑ์กันอย่างแพร่หลาย

โทษของพาราเบน

แต่ข้อเสียของพาราเบนคือ เมื่อร่างกายดูดซึมเข้าไป สารพาราเบนตัวนี้สามารถรบกวนการทำงานของฮอร์โมนที่มีเกี่ยวข้องกับการสืบพันธ์ุได้ รบกวนฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน) และฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเตอโรน) พาราเบนจะทำให้ฮอร์โมนเกิดความปั่นป่วนและส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์และความผิดปกติในครรภ์ได้

พาราเบนที่พบได้ในชีวิตประจำวัน

แม้ว่าตัวพาราเบนอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมายแต่ก็ยังได้รับการรับรองว่าปลอดภัยเมื่อใช้ในอัตราส่วนไม่เกิน 0.25% ผลิตภัณฑ์มากมายก็เลือกที่จะผสมพาราเบนในอัตราส่วนนี้เพราะสามารถนำออกจำหน่ายได้ ซึ่งมักพบในสบู่ ยาสระผม และครีมนวด

นอกจากนี้แล้ว เรายังสามารถพบพาราเบนได้ในอาหารที่รับประทานอีกด้วย เช่นอาหารจำพวก เบียร์ ซอสต่างๆ ขนม เครื่องดื่ม แยม ของดอง ผักที่ผ่านการแปรรูป และอาหารที่มักใส่สารกันบูด

ชนิดของพาราเบน

ส่วนมากแล้วผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจะใช้พาราเบนรวมกัน จะมี 6 ชนิดหลักๆ ที่พบได้บ่อย โดยที่ใช้มากจะเป็นประเภท Methylparaben, Ethylparaben, Propylparaben, Isopropylparaben, Butylparaben และ Isobutylparaben ที่ใช่ร่วมกันหรืออาจจะใช้แยกเดี่ยวตัวเดียว

Say No to Parabens

แม้ว่าพาราเบนจะมีหน้าที่ยืดอายุให้กับอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ แต่หากใช้ในปริมาณมากก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราแน่นอน โดยเฉพาะระบบการสืบพันธุ์ เพราะฉะนั้นหากเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยง หันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ หรือออร์แกนิกเพื่อความยั่งยืนของสุขภาพคุณ All About You Organics ร่วมสนับสนุนให้คุณมีสุขภาพดีโดยการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย ปราศจากสารพาราเบนและสารอันตรายต่างๆ แวะมาพบกันได้ที่สาขาของเราหรืออ่านรายละเอียดต่อเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์

close

Wishlist