แชร์ทริค ! รับมืออยู่หมัด กับ 5 ปัญหาผิวที่ต้องเจอในหน้าร้อน

ฤดูร้อนของบ้านเราจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะเดือนเมษายน จะมีดวงอาทิตย์อยู่เกือบตรงศีรษะในเวลาเที่ยงวัน ทำให้ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์เต็มที่ สภาวะอากาศจึงร้อนอบอ้าว ในฤดูนี้แม้ว่าโดยทั่วไปจะมีอากาศร้อนและแห้งแล้ง ปัญหาผิวหลักๆ ที่หลายๆ คนต้องเจอ ขอเเบ่งเป็น 5 ปัญหาหลักๆ ประมาณนี้

1.ผิวไหม้ คล้ำเสียจากแดด

แดดหน้าร้อนจะเพิ่มดีกรีความแรงมากยิ่งขึ้น และผิวของเราอาจถูกรังสียูวีทำร้ายจนผิวคล้ำเสียได้ หรือหากเจอแดดแรงมากๆ ก็อาจทำให้ผิวไหม้แดดได้เลย และแดดยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวแก่เร็วอีกด้วย

รับมือง่ายๆ ด้วย

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด ช่วง 10.00-16.00 น.เพราะมีรังสี UVB อยู่เข้มข้น ทำให้ผิวถูกเผาไหม้ได้มากกว่าช่วงเวลาอื่น ถ้าจำเป็นให้สวมเสื้อแขนยาว กางร่ม ใส่หมวกปีกกว้าง ใส่แว่นตากันแดด จะช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้ทำลายผิวและยังป้องกันการเกิดต้อกระจกได้อย่างดี ที่สำคัญควรทาสารป้องกันแดด (Sunscreen) หรือครีมกันแดด เป็นประจำทุกวัน

  • ใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป และทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 15-30 นาที ทาบ่อยๆ ทุก 2 ชั่วโมง หรือทุกครั้งที่โดนน้ำ และใช้ปริมาณ 2 มิลลิกรัมต่อตารางเซนติเมตรของผิวหนังทั่วไป ถ้าเป็นที่ใบหน้าและคอให้ใช้ครีมกันแดดประมาณ 2 ช้อนชา หรือประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ

2. ผิวมันเยิ้ม 

อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้น ยิ่งทำให้ต่อมไขมันสร้างความมันออกมาเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ ส่งผลให้ผิวหน้ามันเยิ้ม ยิ่งคนหน้ามันมากอยู่เเล้วยิ่งรู้สึกขัดใจกับปัญหานี้!

รับมือง่ายๆ ด้วย

  • เพิ่มความชุ่มชื้นผิวอยู่เสมอ ด้วยการทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ให้เพียงพอ และเลือกแบบเนื้อบางเบา ซึมไว
  • อย่าล้างหน้าบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้ผิวผลิตน้ำมันมากเกินไป ควรล้างหน้าด้วยเคลนเซอร์ที่อ่อนโยนเเละไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน วันละ ไม่เกิน 2 ครั้ง 
  • ใช้กระดาษซับมัน ซับเบาๆ ระหว่างวัน แต่ให้เหลือความมันไว้นิดๆ หากซับจนหน้าแห้งเกินไป ผิวก็จะยิ่งผลิตความมันออกมามากขึ้นอีก

3. สิวบุก

เมื่ออากาศร้อนมาก ผิวของเราจะมัน เเละมีเหงื่อ รูขุมขนจะเกิดการอุดตัน เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวเราสามารถเกิดสิวในลำดับต่อมา 

รับมือง่ายๆ ด้วย

  • ดูแลผิวหน้าไม่ให้มีความมันมากเกินไป 
  • ดูแลความสะอาดของใบหน้า อย่าใช้มือสกปรกจับหน้า เพราะสิ่งสกปรกก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวได้
  • ไม่เเต่งหน้า หรือใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อหนักที่ทำเกิดการอุดตันต่อผิว

4. ผิวหน้าและผิวกายเกิดผดร้อน 

ผดผื่นแดงๆ ที่ชอบเเวะเวียนมาหาทุกที เวลาเจออากาศร้อนๆ สาเหตุของการเกิดผดก็มาจาก ท่อเหงื่อที่ทำหน้าที่ขับเหงื่อออกมาสู่ผิวหนังนั้นเกิดการอุดตัน ไม่สามารถขับเหงื่อออกมาได้ตามปกติ เลยทำให้ถูกเก็บสะสมอยู่ภายใต้ชั้นผิวหนัง ก่อให้เกิดผื่นตามมา 

รับมือง่ายๆ ด้วย

  • ใช้สบู่ที่ไม่ทำให้ผิวแห้ง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนและชื้น สครับผิวบ้าง เพื่อไม่ให้มีเหงื่ออุดตันตามรูขุมขน
  • ใส่เสื้อผ้าบางเบาที่ลมสามารถถ่ายเทได้ ไม่เสียดสีผิว
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ ครีม หรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียมเจลลี่ หรือน้ำมันแร่ที่อาจทำให้รูขุมขนอุดตันต่อมเหงื่อ ซึ่งก่อให้เกิดผดตามมาได้

5. ผิวแห้ง ทั้งๆ ที่อากาศร้อน

แปลกแต่จริง ช่วงหน้าร้อนแม้เราจะรู้สึกเหนียวตัว เหงื่อออก แต่ผิวของเราจะยังสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่าย ถ้าไม่รีบบำรุงด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ แล้วปล่อยให้สภาพผิวแห้งจนขาดสมดุล ผิวหน้าก็จะมีความมันได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม ซึ่งก็จะก่อให้เกิดปัญหาผิวตามมา

รับมือง่ายๆ ด้วย

  • ใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์เนื้อบางเบา ซึมสู่ชั้นผิวได้ดี บำรุงผิวในทุกๆ วัน ในระหว่างวันถ้าผิวยังรู้สึกแห้ง สามารถเติมความชุ่มชื่นให้แก่ผิวเพิ่มเติมได้ 
  • ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ช่วงหน้าร้อน ร่างกายและผิวจะต้องการน้ำเยอะกว่าปกติ คำนวณง่ายเพียงเอาน้ำหนัก x 2.2 x 30 หาร 2 = ปริมาณน้ำที่ควรดื่ม(มล.)/วัน

และทั้งหมดนี้คือ 5 ปัญหาผิวหน้าที่ร้อนที่หลายๆ คน ต้องเจออยู่ตอนนี้ อย่าลืมนำวิธีรับมือง่ายๆ ไปปรับใช้กันด้วยนะคะ ผิวจะได้ไม่มีปัญหามากวนใจใช้ชีวิตสนุกแบบสุดๆ ในซัมเมอร์นี้

close

Wishlist