HOW TO ลดผมร่วงด้วย 10 วิธีง่ายๆ

HOW TO ทำยังไงให้ผมไม่ร่วงเยอะไปมากกว่านี้ ด้วยวิธีป้องกันและลดผมร่วงง่ายๆ 10 ข้อนี้เลย!

1. เลือกแชมพูสูตรป้องกันผมร่วง

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้เหมาะกับสภาพเส้นผมของแต่ละคน เลือกใช้แชมพูอ่อนๆ ที่มีส่วนประกอบแบบ organic และไม่เป็นด่างมากเกินไป และเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผม

2. ไม่สระผมด้วยน้ำอุ่น 

ไม่สระผมด้วยน้ำอุ่น เพราะจะทำให้หนังศีรษะและผมแห้ง อ่อนแอ และทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้อย่างง่ายดายเพราะรูขุมขนเปิดออก และไม่ควรเกาหนังศีรษะแรง แต่ให้ ‘นวด’ หนังศีรษะแทน เป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้นไปในตัว

3. ไม่หวีผมตอนผมเปียก/เข้านอนตอนผมชื้น 

ขณะที่ผมเปียกชื้น เป็นช่วงที่เส้นผมและหนังศีรษะอ่อนแอกว่าปกติ จึงไม่ควรหวี/สางผมแรงๆ ใช้ผ้าขนหนูถูแรงๆ มัดผมตอนเปียก และไม่ควรทิ้งผมให้เปียกชื้นนานเกินไป ไม่นอนขณะผมยังเปียกอยู่ เพราะอาจจะเกิดเชื้อราที่หนังศีรษะได้ เกิดอาการคัน รังแค ส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรง ผมก็จะหลุดร่วงไปได้ง่าย

4. จัดการปัญหารังแค 

รังแค ยิ่งคัน ยิ่งเกา ยิ่งทำร้ายหนังศีรษะและเส้นผมมากขึ้นเท่านั้น เกาไปเกามาผมก็หลุดร่วงมากกว่าปกติ การแก้ปัญหารังแคจึงจะช่วยให้ผมร่วงน้อยลงได้ ซึ่งแชมพูที่มีส่วนผสมของซิงค์หรือทีทรีออยล์จะช่วยลดรังแคได้นะคะ

5. ลดการไดร์ หนีบ ม้วน 

หลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนมากเกินไป เพราะความร้อนจะไปทำลายเคลือบผมและโปรตีนที่หล่อเลี้ยงเส้นผม ส่งผลให้ผมแห้งเสีย เปราะบางและหลุดร่วงได้ง่าย การเปลี่ยนมาใช้พัดลมเป่าผมแทน หรือเลือกปรับโหมดไดร์เป่าผมให้เป็นแบบลมเย็นธรรมดาก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เส้นผมของคุณหลุดร่วงได้

6. หลีกเลี่ยงสารเคมี 

สารเคมีที่ใช้กับผม เช่น น้ำยาย้อมสีผม/ยืดผม จะทำลายโครงสร้างผมทำให้ผมบอบบางและหลุดร่วงง่าย ไม่ใช้แชมพูแห้งบ่อยเกินไปเพราะอาจมีสารตกค้างที่หนังศีรษะ ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม เช่น สเปรย์ มูส เจล ฯลฯ  ส่วนมากจะมีเนื้อหนักและมีแอลกอฮอล์อยู่มาก ก็เป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน

7. ไม่มัดผมแน่นเกินไป 

การมัดผม รวบผม ถักเปีย หรือไม่ว่าจะทรงไหน ถ้าแน่นมากจนเกินไปจะทำให้โครงสร้างของเส้นผมเกิดการหักงอผิดรูปแล้ว ยังทำร้ายสารเคลือบเส้นผมอีกด้วย จึงควรเลือกทรงผมที่ไม่ดึงรั้งผมมากจนเกินไป หลีกเลี่ยงการสวมหมวกนานเกินไปจนเกิดความอับชื้น ก็จะช่วยลดผมหลุดร่วงได้

8. ไม่ตากแดดแรงนานเกินไป 

ไม่ให้เส้นผมโดนแดดนาน เพราะรังสียูวีจะทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นและทำลายสารเคลือบเส้นผม จนทำให้ผมเปราะขาดหลุดร่วงได้ง่าย การปกป้องเส้นผมจากแดดจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะกางร่ม หรือใช้เซรั่มใส่ผมที่ผสมสารกันแดด ฯลฯ

9. ลดอาหารที่เพิ่มโอกาสผมร่วง

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะโปรตีนที่ต้องเพียงพอต่อวัน และเลี่ยงอาหารที่เพิ่มโอกาสผมร่วง อย่างอาหารที่มีไขมันสูง/ของทอด เพราะจะทำให้หนังศีรษะมันขึ้น และอาหารที่ผงชูรสเยอะๆ เพราะ Monosodium Glutamate จะไปขัดขวางการดูดซึมวิตามินบี 6 ที่ช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม

10. หมักผมด้วยธรรมชาติ 

หมักผมด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น มะกรูด ช่วยกำจัดรังแคและอาการคัน ลดผมร่วง แห้งแตกปลาย, อัญชัน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ให้รากผมแข็งแรงขึ้น ดกดำเงางาม, ว่านหางจระเข้ ช่วยบำรุงเส้นผม ลดไขมันและรักษาแผลที่หนังศีรษะ ฯลฯ

และนี่ก็คือ 10 วิธีป้องกันผมร่วงง่ายๆ ลองทำกันดูได้เลยนะคะ แต่หากทำทุกวิถีทางแล้วปัญหาผมร่วงก็ไม่มีวี่แววจะดีขึ้น เราขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษาอย่างตรงจุดนะค้า  

 

อ้างอิงจาก https://medthai.com/วิธีแก้ผมร่วงผมบาง/, https://women.trueid.net/detail/O31GyNLexoDV, https://today.line.me/th/pc/article/7+เคล็ดลับ+แก้ผมร่วง+ด้วยสมุนไพรธรรมชาติ-GMawYR

close

Wishlist