ไอเท็มเด็ดปกป้องผิวจากมลภาวะ ประจำร้าน All About You

ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก PM 2.5 เพราะเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาเจ้าตัวนี้โด่งดังสุดๆ โดยการทำให้หลายๆคนล้มป่วย และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆมากมาย เช่น มีผื่นแดงตามผิวหนัง คัน และบางคนถึงกับเลือดดำเดาไหลไม่หยุดเลยทีเดียว ซึ่งเจ้า PM 2.5 ก็คงจะวนเวียนไปๆมาๆ ให้เราได้ตื่นเต้นกันแบบนี้ต่อไป หากเรายังคงไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่ยังไงก็ตามเราต้องอยู่ร่วมกับมันไปอีกยาวๆ อย่างแน่นอน เราจึงต้องปรับตัวให้อยู่ร่วมกับเจ้า PM 2.5 ให้จงได้ ทีนี้เรามาดูกันว่า “เจ้า PM 2.5” นั้นมีขนาดเล็กแค่ไหน? มีสาเหตุมาจากอะไร? และจะแก้ปัญหาอย่างไร? เพื่อปรับตัวเข้าหามันอย่างเป็นทางการ

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร

ฝุ่น PM 2.5 คือฝุ่นละอองอนุภาคขนาดเล็ก มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าต้องใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนในการตรวจจับเท่านั้นซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยไม่เกิน 2.5 ไมโครเมตร

(ภาพเปรียบเทียบขนาด PM 2.5 กับเส้นผม และ PM 10 อ้างอิงจาก : www.honestdocs.co)

จุดกำเนิดของฝุ่น PM 2.5

ฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดจากหลายปัจจัย เช่น มลภาวะจากโรงผลิตไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม ควันจากท่อไอเสียของรถยนต์ การเผาพืช ไร่ สวน ไฟป่า การเผาขยะ ฝุ่นจากการก่อสร้าง และควันบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งฝุ่นเหล่านี้จะลอยขึ้นไปในอากาศเมื่อถูกลมพัดก็จะฟุ้งกระจายไปทั่วทำให้ความเข้มข้นของฝุ่นน้อยลง แต่ถ้าหากอากาศนิ่งไม่ค่อยมีลมพัด ฝุ่นละอองจะไม่ฟุ้งกระจายส่งผลให้ฝุ่นเกินค่ามาตรฐานจนกลายเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ฝุ่น PM 2.5 ปริมาณเท่าไรจึงจะเรียกว่าอันตราย หรือปลอดภัย

ค่า AQI (Air Quality Index) หรือ ดัชนีคุณภาพอากาศ แต่ละประเทศก็กำหนดค่ามาตรฐานที่ต่างกัน

  • องค์การอนามัยโลกกำหนดมาตรฐานค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของฝุ่น PM 2.5 ไว้ที่ไม่เกิน 25 และค่าเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ไม่เกิน 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • สหรัฐอเมริกากำหนดมาตรฐานค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของฝุ่น PM 2.5 ไว้ที่ไม่เกิน 35 และค่าเฉลี่ยรายปีไว้ที่ไม่เกิน 15 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • ประเทศไทยกำหนดมาตรฐานค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของฝุ่น PM 2.5 ไว้ที่ไม่เกิน 50 และค่าเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ไม่เกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

(ภาพระดับของค่าเฉลี่ย AQI ของประเทศไทย อ้างอิงจาก : กรมควบคุมมลพิษ)

วิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5

เมื่อเราทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาแล้วที่เราต้องปรับตัวให้อยู่ร่วมกับฝุ่นละออง PM 2.5 ให้ได้ เพราะในเมื่อต้นเหตุของปัญหายังไม่ถูกแก้ไข เราจึงต้องหาวิธีปกป้องร่างกายของเราจากมลภาวะให้ได้ อย่างที่ทราบว่า PM 2.5 ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ และปอด ซึ่งเราก็สามารถป้องกันได้ด้วยการใส่หน้ากากที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ แล้วผิวพรรณของเราล่ะ จะทำอย่างไร? คำตอบนั้นง่ายมาก เพียงคุณเลือกใช้สกินแคร์ที่มีสาร Anti-Oxidant เพื่อปกป้องผิวคุณจากการถูกทำลายของมลภาวะเท่านั้นเอง ซึ่งตอนนี้ที่ร้าน All About You ก็มีผลิตภัณฑ์ที่สามารถปกป้องผิวจากมลภาวะอย่างเจ้า PM 2.5 มาแนะนำกัน โดยจะขอแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนกำจัดมลภาวะออกจากผิวและเส้นผม

คือการทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกายให้สะอาด ซึ่งขั้นตอนนี้มีความสำคัญมากเพราะจะช่วยทำความสะอาด ชำระล้างสิ่งสกปรก และมลภาวะให้หมดไปจากผิว และคืนความสดใสให้ผิวอีกครั้ง แต่การเลืกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกายก็ต้องเลือกอย่างพิถีพิถัน พิจารณาจากส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ และออร์แกนิก และที่สำคัญต้องปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวด้วย เพราะอย่าลืมว่าเรา...เจอมลภาวะ และสารเคมีมาทั้งวันแล้ว ซึ่งเราก็มีผลิตภัณฑ์มาแนะนำดังนี้

The 28Complete Clear Liquid Foaming Cleanser, 180 ml

ทำความสะอาดสิ่งสกปรกลึกถึงรูขุมขน ขจัดความมันส่วนเกิน สาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว กักเก็บความชุ่มชื่น ไม่แห้งกร้านหลังการล้างหน้า

Alteya Organics Pure Facial Cleanser & Wash 150 ml

เจลล้างหน้าออร์แกนิก ได้รับการรับรองจาก USDA อุดมไปด้วย Essential Oils บริสุทธิ์ ช่วยปรับสมดุลผิว ให้คงความชุ่มชื่น ผิวดูฉ่ำน้ำ มีให้เลือก 3 สูตร คือ Rose & Jasmine, Vanilla & Geranium, Pure Lavender

Amira Golden Lake Oil Cleanser 125 ml.

ออยล์ล้างหน้าสามารถใช้แทนโฟมล้างหน้าได้ จบครบในตัวเดียว ไม่มีฟอง ทำความสะอาดได้ล้ำลึกถึงรูขุมขน

Klaire Anti - Pollution Mousse Pack 100 ml

มาส์กดีท๊อกซ์ หรือโฟมมูสทำความสะอาดผิวหน้า สามารถใช้แทนโฟมล้างหน้าได้  บางเบา ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น และลดการยึดเกาะของฝุ่นควันบนผิวหน้าได้อย่างดี

Placentor Vegetal Cleansing Gel Essential Oils 150 ml

เจลความสะอาดผิวหน้า ปราศจากสบู่ ใช้สารทำความสะอาดจากข้าวโอ๊ต อ่อนโยนต่อผิว ช่วยลดโอกาสเกิดสิวอย่างมีประสิทธิภาพ รูขุมขนดูกระชับ

KRAAM Body Wash 290 ml

เจลอาบน้ำทำความสะอาดผิวกาย ด้วยสารทำความสะอาดจากพืชธรรมชาติกว่า 96% ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส คืนความชุ่มชื่นมีให้เลือก 3 สูตร คือ  Reviving (Orange & Cedarwood), Relaxing (Lavender & Lemongrass), Refreshing (Lemon & Peppermint)

SHAN Body Wash 250 ml

เจลอาบน้ำจากธรรมชาติ กลิ่นหอมสดชื่น ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น ล้างออกง่าย ไม่ลื่น ผ่อนคลายทุกครั้งที่อาบน้ำ มีให้เลือก 3 สูตร คือ Simply Awake, Happiness, Simply Relax

Giovanni Eco Chic® Tea Tree Triple Treat Invigorating Shampoo 8.5 oz

แชมพูทำความสะอาดเส้นผมที่อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และโปรตีนที่จำต่อเส้นผม ช่วยลดอาการขาดหลุดร่วง กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ฟื้นฟูผมเสียให้นุ่มลื่นมีชีวิตชีวา แต่ไม่หลีบแบน ให้ความรู้สึกเย็นสบายขณะที่สระ และเพื่อประสิทธิภาพของการดูแลเส้นผมควรใช้คู่กับTea Tree Conditioner

ขั้นตอนการบำรุงผิวให้พร้อมรับมือกับมลภาวะ

ขั้นตอนนี้จะช่วยให้ผิวเราได้รับการบำรุง ทำให้ผิวแข็งแรง เตรียมพร้อมรับมือกับทุกมลภาวะและลดการระคายเคืองผิวหลังออกแดดได้

The 28 Bio Active Water Seal 50 ml

ล็อคความชุ่มชื่นนาน 72 ชม. ช่วยปรับสมดุลให้ผิวไม่มัน เติมน้ำให้ผิวให้ผิวดูฉ่ำน้ำ แลดูกระจ่างใส

JUV Cream Anti- Acne Moisturizer 30 ml

เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว ลดการอักเสบของสิว ลดการเกิดสิว ลดการเกิดริ้วรอย ให้ผิวเรียบเนียนกระชับ เสริมความแข็งแรงของ Skin Barrier

Oliv Intense Antioxidant Face Care 50 ml

ครีมบำรุงผิว เพื่อการฟื้นฟูอย่างล้ำลึก ให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น มีชีวิตชีวา ลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย

Alteya Organics Organic Day Face Moisturizer Bio Damascena 50 ml

มอยส์เจอไรเซอร์ออร์แกนิก ที่ได้รับการรับรองจาก USDA ช่วยฟื้นฟูผิวที่เสื่อมโทรม เหนื่อยล้า และแห้งกร้านจากมลภาวะให้กลับมานุ่ม ชุ่มชื่น เสริมสร้างผิวให้แข็งแรง คืนความอ่อนเยาว์ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดการอักเสบของสิว

Klaire Anti Pollution Essence 50 ml

น้ำตบสูตรเข้มข้น ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะและรังสียูวี ปรับสีผิวให้กระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอยให้แลดูอ่อนกว่าวัย กระชับรูขุมขน เติมน้ำและกักเก็บความชุ่มชื่น ให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่น

Lhamour Anti-Pollution Facial Oil 30 ml

ออยล์จากธรรมชาติ 100% ช่วยฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง เสริมการปกป้องผิวจากแสงแดด อากาศแห้ง และมลภาวะ ปรับสมดุลให้ผิว

KRAAM Body Lotion

โลชั่นบำรุงผิวกาย เพื่อผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่น กระจ่างใส ปราศจาก 10 สารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง มีให้เลือก 3 สูตร คือ  Reviving (Orange & Cedarwood), Relaxing (Lavender & Lemongrass), Refreshing (Lemon & Peppermint)

SHAN Balancing Body Oil

ออยล์บำรุงผิวกายจากธรรมชาติ ช่วยเติมน้ำให้ผิว ไม่เหนอะหนะ ชึมง่าย ให้ผิวแลดูฉ่ำน้ำสุขภาพดี และฟื้นฟูผิวจากการถูกทำลายของแสงแดดและมลภาวะ

ขั้นตอนเสริมเกาะปกป้องผิว

ขั้นตอนนี้สำคัญที่สุดเพราะเป็นการเสริมเกาะปกป้องผิวจากแสงแดดที่เป็นตัวการทำลายผิวโดยตรง และเมื่อความร้อน บวกกับรังสียูวีรวมพลังกับมลภาวะ ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการทำลายผิวมากขึ้น ครีมกันแดดจึงทำหน้าที่เปรียบเสมือนเกาะสะท้อนรังสียูวีและมลภาวะให้กระเด็นออกเมื่อมากระทบผิว โดยผิวจะไม่ดูดซึมรังสียูวีและมลภาวะลงสู่ใต้ผิว ทำให้ใต้ผิวกักเก็บความชุ่มชื่นได้ดีดังนั้นขั้นตอนนี้ห้ามขาดเลยทีเดียวเชียว ซึ่งเราก็มีครีมกันแดดมาให้ได้เลือกใช้ตามความชอบดังนี้

JUV UV Protection SPF 50 PA+++ 30 ml

เกลี่ยง่าย บางเบา สบายผิว คุมมัน ไม่อุดตัน ปราศจาก 10 สารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว มีให้เลือก 2 สูตรด้วยกัน คือ สูตรน้ำ และสูตรเนื้อแมท

Kindness Freedom Invisible Water Fresh SPF50+ PA++++ 30 ml

สบายผิว ซึมไว ไม่วอก ไม่เป็นคราบ ไม่มัน ไม่อุดตัน ปราศจาก 6 สารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว

สุดท้ายต้องอย่าลืมที่จะออกกำลังกาย ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และมั่นตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ เพราะการดูแลร่างกายที่ยั่งยืนที่สุดคือการดูแลสุขภาพจากภายใน หากภายในสุขภาพดี ก็จะส่งผลในภายนอกดีตามไปด้วยค่ะ

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมควบคุมมลพิษ, www.honestdocs.co

close

Wishlist