"

#OrganicMomChallenge ภารกิจโละโต๊ะเครื่องแป้งคุณแม่มือใหม่ 

        เดือนสิงหาคมแห่งวันแม่นี้ เราขอท้าคุณแม่มือใหม่ทุกท่าน กับ “ภารกิจโละโต๊ะเครื่องแป้งคุณแม่มือใหม่” #OrganicMomChallenge ! เพื่อสุขภาพผิวที่ดีสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่หรืออยู่ระหว่างการให้นมบุตร ดูแลลูกแล้วก็ต้องอย่าลืมดูแลตัวเองนะคะ

#OrganicMomChallenge ของเราทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1. เดินไปที่หน้าโต๊ะเครื่องแป้งของคุณ หรือที่ไหนก็ตามที่คุณวางสกินแคร์ไว้

2. หยิบสกินแคร์ที่คุณใช้อยู่ขึ้นมาดูส่วนผสม ว่ามีสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวอย่าง SLS, Paraben, Mineral Oil, Colorants, Formaldehyde, Borates, Mercury, Hydroquinone, Phenoxyethanol, Phthalates, PEGs, TEA, Clindamycin ฯลฯ หรือไม่ ถ้ามี เราขอแนะนำให้หลีกเลี่ยง หรือโละทิ้งไปเลยก็ได้นะคะ เพราะสารเหล่านี้มักแฝงตัวอยู่ในสกินแคร์ทั่วไปที่ไม่ออร์แกนิก


3. สังเกตสารต้องห้าม 3 กลุ่มต่อไปนี้ ที่อาจทำให้เกิดความผิดปกติในทารกหรือซึมเข้าสู่กระแสเลือดและปนเปื้อนในน้ำนม คุณแม่มือใหม่จึงควรหลีกเลี่ยงหรือเลิกใช้ไปก่อนเลยเพื่อความปลอดภัยทั้งคุณแม่คุณลูกนะคะ

        3.1 Vitamin A หรือ Retinoids

        มักอยู่ในครีมลดริ้วรอย ครีมปรับผิวกระจ่างใส หรือยารักษาสิว มีทั้งแบบกินและทา เช่น Retinyl Palmitate, Retinol, Retinaldehyde,              Isotretinoin, Tazarotene, Tretinoin หรือ Adapalene สารกลุ่มนี้อาจส่งผลต่อการแบ่งเซลล์ของตัวอ่อน และอาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นเหตุ            ทำให้ทารกพิการแต่กำเนิดได้เลยนะคะ

        3.2 Salicylic Acid หรือ BHA

        ส่วนผสมยอดฮิตในยารักษาสิว สารทั้งสองชนิดมีสรรพคุณในการผลัดเซลล์ผิวให้หลุดลอกจึงอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว และที่สำคัญเป็น            สารที่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ และพิสูจน์มาแล้วว่าทำให้เกิดความผิดปกติในตัวอ่อนสัตว์ คุณแม่จึงไม่ควรเสี่ยงและควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้          ยาทุกครั้งนะคะ

        3.3 Benzoyl Peroxide

        ยาละลายสิวที่คนเป็นสิวหลายคนอาจจะเคยใช้ แต่ด้วยระดับภูมิคุ้มกันและฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงของคุณแม่ ร่างกายจึงไวต่อสารนี้และเกิดการ            ระคายเคืองได้ง่าย และจากการทดสอบพบว่าสารนี้ทำให้เกิดความผิดปกติในตัวอ่อนสัตว์ คุณแม่จึงไม่ควรเสี่ยงและควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา            หากจำเป็นจริงๆ นะคะ

4. สารกลุ่มอื่นๆ ที่คุณแม่มือใหม่พึงระวัง 

- สารกันแดดที่มีส่วนผสมของ Oxybenzone, Avobenzone, Homosalate, Octisalate, Octocrylene, Oxtinoxate, Menthyl Anthranilate และ Octylmethoxycinnamate เพราะสารเคมีจะไปรบกวนระบบฮอร์โมนในร่างกาย สร้างความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์ 

- AHA ปริมาณเข้มข้น และสารที่เป็นกรดค่อนข้างแรงชนิดอื่นๆ 

- ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อที่มี Aluminum Chloride Hexahydrate เพราะอาจซึมเข้าผิวหนังแล้วผ่านไปถึงรกหรือน้ำนมได้ 

- ยาทาเล็บที่มีสาร Toluene, Methylbenzene, Toluol และ Antisal 1a เพราะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ อาจทำให้ทารกพิการและสมองเติบโตช้า

- สารประกอบจากธรรมชาติอย่างน้ำมันหอมระเหยบางชนิด ก็อาจมีอันตรายต่อแม่และลูกได้ เช่น basil, juniper, rosemary, sage, peppermint, pennyroyal, oregano, thyme, cinnamon และ clove เป็นต้น ควรตรวจสอบอาการแพ้ก่อนการใช้ให้แน่ใจเสียก่อนนะคะ

ส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงเยอะขนาดนี้ เห็นที “ภารกิจโละโต๊ะเครื่องแป้งคุณแม่มือใหม่” #OrganicMomChallenge จะได้โละทิ้งเกือบทั้งโต๊ะแล้วสินะคะ อย่าลืมเช็กส่วนผสมของสกินแคร์ก่อนใช้ ปลอดภัยไว้ก่อน กันไว้ดีกว่าแก้นะคะคุณแม่ๆ ทั้งหลาย 

อ้างอิงจาก https://pregskin.com/th/blog-detail/ingredients-to-avoid-for-pregnancy-skincare-cosmetics, https://th.theasianparent.com/11-เครื่องสำอางค์ต้องห้ามขณะตั้งครรภ์

"