"

Microbiome 3 จุลินทรีย์มีผลกับสิวกาย สิวบนตัวหายได้ ถ้าคุณได้รู้เรื่องนี้

 

สงสัยไหม ? ทำไมสิวกายไม่หายสักที วันนี้ All About You ขอพาไปทำความรู้จัก 3 จุลินทรีย์ที่อยู่บนผิวหนังของเรา ซึ่งจุลินทรีย์พวกนี้แหละที่เป็นสาเหตุของสิวกาย อะ ๆ ขอบอกก่อนว่า พวกเขาไม่ใช้เชื้อจุลินทรีย์ตัวร้ายนะ แต่การเสียสมดุลของจุลินทรีย์บนผิวต่างหากที่ก่อเกิดสิวกาย ดังนั้น ปัญหาสิวกายจึงแก้ได้ด้วยการรักษาสมดุลจุลินทรีย์บนผิว หรือ ไมโครไบโอม (Microbiome) สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ บนผิวเรานั่นเอง

 

ใครอาศัยอยู่บนผิวของเราบ้าง

 

จุลินทรีย์บนผิว (Microbiome) มีด้วยกันอยู่หลายชนิด แต่ตัวสำคัญที่เราจะแนะนำให้ทุกคนรู้จักมีอยู่ 3 ตัว คือ S. Epidermidis, C. Acnes และ Malassezia แต่ละตัวมีหน้าที่และบทบาทสำคัญบนผิวหนังของเราต่างกัน

 

จุลินทรีย์ S. Epidermidis

 

 

S. Epidermidis (Staphylococcus Epidermidis) ทำหน้าที่คอยควบคุมจุลินทรีย์ตัวอื่นให้สมดุล หากจุลินทรีย์ S. Epidermidis อ่อนแอ ก็จะทำให้จุลินทรีย์ตัวอื่นเพิ่มปริมาณ

 

จุลินทรีย์ C. Acnes

 

 

C. Acnes (Cutibacterium acnes) เป็นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในรูขุมขนตามธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดความผิดปกติ ถ้ามีปริมาณเยอะเกินไปจนเสียสมดุล จะทำให้เกิดสิวอักเสบ (Inflammatory acne)

 

จุลินทรีย์ Malassezia

 

 

 

Malassezia เป็นเชื้อยีสต์ขนาดเล็กที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของเราอยู่แล้ว แต่ถ้ามีปริมาณเยอะเกินไป จะทำให้เกิดสิวเชื้อรา สิวยีสต์ หรือบ้างเรียกกันว่า รูขุมขนอักเสบจากเชื้อรา (Malassezia Folliculitis) รวมถึงโรคเกลื้อน ทำให้รู้สึกคันผิวหนัง

 

อย่าปล่อยให้ผิวเสียสมดุลไมโครไบโอม

 

การเสียสมดุลของจุลินทรย์บนผิว (Microbiome Dysbiosis) ซึ่งทำให้เกิดสิวมีที่มาจากหลายสาเหตุ เช่น สภาวะอากาศ ความร้อน ความชื้น และจากอีกปัจจัยที่หลายคนไม่รู้ คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่เหมาะสมกับผิวของตัวเอง ทำให้ไมโครไบโอมขาดความสมดุล เกิดเป็นสิวอักเสบ สิวเชื้อรา หรือสิวยีสต์ แล้วเราจะแก้ไขหรือรักษาสมดุลจุลินทรีย์ให้ผิวได้อย่างไรบ้าง ? มาดูกันเลย

 

1.ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีค่า pH เหมาะสมกับผิว

2.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ (Natural Ingredients) ปราศจากสารเคมีอันตราย 

3.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิด S. Epidermidis อย่างพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) หรือสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น ดอกแดนดิไลออน (Dandelion) ที่ช่วยสร้างสารยับยั้งจุลินทรีย์ชนิดอื่น รักษาสภาวะสมดุลผิว และลดโอกาสการเกิดสิว

4.หากเป็นสิวมาก หรือมีปัญหาสิวเรื้อรัง อาจเพิ่มตัวช่วยอื่น ๆ ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดช่วยยับยั้งแบคทีเรียก่อสิว และเคลียร์สิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขน

 

 

สนับสนุนการรักษาสมดุลจุลินทรีย์บนผิว โดย KRAAM - Acne Clear -

 

KRAAM Acne Clear Body Wash & Body Spray ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นสิว และรักษาสมดุลจุลินทรีย์บนผิวกาย ที่มีคุณสมบัติดี ๆ ช่วยดูแลและแก้ปัญหาสิวหลัง สิวกายให้เราได้

1.มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 95%

2.มีสารสกัดจากดอก Dandelion รักษาสภาวะสมดุลของจุลินทรีย์

3.ค่า pH 4.7-5.7 ใกล้เคียงและสมดุลกับผิว จึงรักษาและป้องกันการเกิดสิว

4.มี Salicylic Acid ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอุดตันของรูขุมขน ปรับผิวให้เรียบเนียน กระจ่างใส

5.มี Aloe Vera, Jojoba ช่วยทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น เสริมเกราะป้องกันให้ผิวแข็งแรง

 

อย่าลืม! เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายจาก KRAAM - Acne Clear - เพื่อรักษาสมดุลจุลินทรีย์บนผิว (Microbiome) ให้หายจากการเป็นสิวกายกันนะคะ

 

"