ใครอยู่บ้านแล้วกินมากกว่าเดิมยกมือขึ้น เพราะการกินช่วยคลายเครียด และการกินอาหารที่ดียังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ปกป้องตัวเราเองจาก COVID-19 ได้อีกทางหนึ่งนะคะ


ไปดูอาหารประเภทต่างๆ ที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายกันค่ะ


1. อาหารที่เต็มไปด้วย Antioxidants

สารต้านอนุมูลอิสระพบมากใน “ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่, กระเทียม, หัวหอม, มะเขือม่วง, ฟักทอง และแครอท” ที่มาพร้อม Vitamin C, B, E, ไบโอฟลาโวนอยด์ ฯลฯ


ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดี ลดการติดเชื้อได้ง่าย ควรกินอย่างน้อยวันละครั้ง ทุกวันเลยนะคะ


2. อาหารต้านอาการอักเสบ

เพิ่มพลังให้ระบบภูมิคุ้มกันได้ด้วย “ผักและผลไม้หลากสี” เพราะมีส่วนช่วยในการต้านการอักเสบ มีสารบำรุงร่างกายมากมายเช่น คลอโรฟิลล์, แคโรทีนอยด์, ฟลาโวนอยด์ เป็นต้น ควรกินเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อย 5 ชนิดต่อวัน ก็จะช่วยต้านการอักเสบระคายเคืองได้นะคะ ผลไม้รสเปรี้ยวยังช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวอีกด้วย


“ขมิ้น” มีสารเคอร์คูมิน ที่นอกจากจะช่วยลดการอักเสบแล้ว ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ และมีสรรพคุณทางยา ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและสมอง ป้องกันมะเร็งและอัลไซเมอร์ ลดอาการซึมเศร้า และโรคต่างๆ ที่มาพร้อมอายุที่มากขึ้น


3. ซูเปอร์ฟู้ด

คุณค่าทางอาหารและสรรพคุณอัดแน่นไปด้วย วิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด และสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมการสร้างเซลล์ใหม่และป้องกันร่างกายจากโรคต่างๆ มากมาย ตัวอย่างซูเปอร์ฟู้ด เช่น “มะเขือเทศ, ถั่ว และธัญพืช, ผักสีเขียวเข้ม, เบอร์รี่และองุ่นสีเข้ม, ชาเขียว (ไม่ใส่น้ำตาลนะคะ), น้ำผึ้ง และปลา” เป็นต้น


มีทั้งไลโคปีน เฮสเพอริดิน แอนโทไซยานิน โอเมก้า 3 แคทิชิน แอล-ธีอะนีน ฯลฯ


นอกจากการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ และการออกกำลังกายแล้ว การรับประทานอาหารที่ดีก็เป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพของเรานะคะ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทานอาหารที่ดีกันนะคะ


อ้างอิงจาก https://www.bangkokpost.com/life/social-and-lifestyle/1887725/beating-covid-19-risk-avoidance-better-health-and-diet, https://www.samitivejhospitals.com/th/อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน/, https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/april-2020/8-foods-boost-your-immune-self-quarantine