ดูแลผิวอย่างเต็มที่ ช่วง Work From Home ด้วย 10 ขั้นตอนต่อไปนี้ 



ใครที่ปกติมีรูทีนแค่ไม่กี่ขั้นตอน ลองใช้เวลาหลัง Work From Home เสร็จแล้ว มาดูแลผิวให้มากขึ้นกว่าเดิมกันนะคะ 

ขั้นตอนการทำความสะอาด

1. Cleansing

เช็ดเมคอัพ/กันแดดให้หมดจด ด้วยเคลนซิ่งสูตรออยล์หรือสูตรน้ำ (ไมเซลลาร์) ใช้สำลีเช็ด ใช้เป็นแผ่น wipe หรือเป็นเนื้อบาล์มก็ได้เลยนะคะ เคลนซิ่งสูตรออยล์จะเหมาะกับเมคอัพที่เป็นออยล์เบส เช่น รองพื้น ส่วนสูตรน้ำก็สามารถใช้ได้เป็นประจำในทุกๆ วัน จะนวดด้วย cleansing oil ก่อนแล้วตามด้วย cleansing water ก็ได้เช่นกัน ทำความสะอาดแบบดับเบิลกันไปเลย!

2. Cleanser

เมื่อเช็ดคราบกันแดด เครื่องสำอาง และสิ่งสกปรกตกค้างต่างๆ ออกแล้ว ก็ถึงคราวล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าและเจล/โฟม/ครีมล้างหน้า โดยเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวได้เลยนะคะ เนื้อเจลเหมาะกับทุกสภาพผิวรวมทั้งผิวมีปัญหาสิว เนื้อโฟมจะเหมาะกับผิวผสม-ผิวมัน และเนื้อครีมจะเหมาะกับผิวแห้ง-แพ้ง่าย

ขั้นตอนการเตรียมผิว

3. Exfoliant

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น การผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติของเราก็ช้าลง การผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพด้วยสกินแคร์ 1-3 ครั้งต่อสัปดาห์ (ความถี่ขึ้นอยู่กับชนิดของผลิตภัณฑ์ที่ใช้และความเซนซิทีฟของผิว) จึงเข้ามาช่วยลดความหมองคล้ำ ลดการอุดตัน ให้ผิวเรียบเนียนสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น และยังช่วยให้ครีมบำรุงผิวซึบซาบได้ดีขึ้นอีกด้วยนะคะ

4. Toner

ปรับสมดุล pH ของผิวให้พร้อมรับการบำรุงได้ดียิ่งขึ้นในขั้นตอนต่อไปด้วยโทนเนอร์ พร้อมทั้งป้องกันผิวแห้ง/ขาดน้ำ ปลอบประโลมผิวและลดอาการอักเสบ ใช้ได้เช้า-เย็น โดยควรใช้โทนเนอร์ตอนที่ผิวยังหมาดๆ เพื่อการซึมซาบเข้าสู่ผิวที่ดียิ่งขึ้นนะคะ

ขั้นตอนการบำรุง

5. Essence

น้ำตบบำรุงผิวอย่างเบาสบาย ช่วยเติมความชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก เป็นตัวปรับผิวให้ดูดซับเซรั่มและครีมในขั้นตอนต่อๆ ไปได้ดียิ่งขึ้น นับว่าเป็นขั้นตอนแรกของการบำรุงผิว หลังจากทำความสะอาดแล้วเตรียมผิวมาพร้อมรับการบำรุงอย่างเต็มที่

6. Serum

แก้ปัญหาผิวอย่างตรงจุดด้วยเซรั่มเข้มข้น อัดแน่นไปด้วย actives (สารออกฤทธิ์) ต่างๆ สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับปัญหาผิวได้เลยนะคะ เช่น เซรั่มวิตามินซีช่วยลดเลือนรอยดำ ปรับผิวกระจ่างใส, เซรั่มวิตามินเอช่วยลดเลือนริ้วรอย และรอยแผลเป็นจากสิว เป็นต้น เมื่อทาเซรั่มเสร็จแล้วอย่าลืมรอให้ซึมเข้าสู่ผิวก่อนลงขั้นตอนต่อไปนะคะ

7. Mask

ผ่อนคลายผิวที่อ่อนล้าและเติมความชุ่มชื่นด้วยมาสก์ (จะเป็นชีตมาสก์, ครีมมาสก์แบบข้ามคืน, โคลน, หรือมาสก์แบบทาแล้วลอกออกก็ได้เลยนะคะ) เพราะมาสก์อัดแน่นไปด้วยสารสกัดบำรุงผิวอย่างล้ำลึก ช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิว เพียงเลือกสูตรที่เหมาะกับปัญหาผิว

ขั้นตอนการปกป้องผิว

8. Eye Cream

บำรุงผิวรอบดวงตาอย่างอ่อนโยน เพราะผิวรอบดวงตาของเราบอบบางที่สุดบนใบหน้า และไม่มีต่อมไขมันที่จะผลิตน้ำมันเคลือบผิวตามธรรมชาติ การทาอายครีมจะช่วยให้ผิวรอบดวงตาชุ่มชื่น ไม่แห้งผาก ลดการเกิดริ้วรอย รอยตีนกา และผิวหมองคล้ำ เพราะผิวรอบดวงตาเป็นจุดแรกๆ ที่สังเกตเห็นร่องรอยแห่งวัยได้ชัด

9. Moisturizer

กักเก็บพร้อมเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ทาให้ทั่วใบหน้าและลำคอทุกวันเช้า-เย็น เพื่อผิวที่ชุ่มชื้นไม่ขาดน้ำระหว่างวัน/คืน และไม่เสียสมดุล แถมช่วยลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย หากใครที่ผิวมันอาจเลือกใช้เป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์เนื้อเจล หรือหากผิวแห้งอาจเลือกใช้เป็นเนื้อครีมที่เข้มข้นขึ้นมาหน่อยได้นะคะ

10. SPF / Night Cream

- SPF ปกป้องผิวจากรังสี UV มลภาวะ และอนุมูลอิสระสาเหตุของริ้วรอย ลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำจากแสงแดดได้อีกด้วย ควรทาทุกวันแม้ไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนนะคะ

- ครีมบำรุงผิวสูตรกลางคืน ฟื้นบำรุงอย่างล้ำลึกก่อนนอน และล็อกคุณค่าของสารอาหารบำรุงผิวทั้งหมดที่เราทาไปเอาไว้ตลอดทั้งคืน ให้เราตื่นมาพร้อมผิวนุ่มฟู เปล่งปลั่ง

ใช้เวลาว่างๆ ก่อน/หลังเลิกงาน Work From Home มาบำรุงผิวกันให้เต็มที่ไปเลยนะคะ มีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้นทั้งที มาดูแลผิวกันให้ดียิ่งกว่าเดิมกันค่า 

#AllAboutYou #ProtectYourBeauty

อ้างอิงจาก https://www.cosmopolitan.com/uk/beauty-hair/beauty-trends/a42942/korean-skincare-routine-explained/, https://www.ksisters.sg/blogs/news/all-about-the-korean-10-step-skincare-routine