คุณทำความสะอาดสกินแคร์และอุปกรณ์แต่งหน้า ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่? ตั้งไว้จนฝุ่นจับ แถมยังมีเชื้อโรคที่เรามองไม่เห็นอีกนะคะ ไปดูกันดีกว่าว่าบนโต๊ะเครื่องแป้งของเรา ต้องทำความสะอาดอะไรบ้าง?


เชื้อไวรัสยังคงระบาดอยู่แบบนี้ เรายิ่งต้องรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ จริงไหมคะ เพราะเชื้อไวรัสสามารถมีชีวิตอยู่บนพลาสติกและเหล็กได้นานถึง 72 ชม. และบนพื้นผิวอื่นๆ ประมาณ 2 ชม. 


นอกจากเชื้อไวรัสแล้ว ยังอาจมีเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และยีสต์ สะสมอยู่ในอุปกรณ์ที่เราใช้กับผิวหน้านะคะ ใครไม่อยากผิวระคายเคือง เกิดสิว/ผดผื่นแพ้หรือติดเชื้อ แม้จะแต่งหน้าทาครีมน้อยลง ก็อย่าลืมทำความสะอาดอุปกรณ์และสกินแคร์ต่อไปนี้!


1. แปรงแต่งหน้า

บนขนแปรงอาจมีได้ทั้งคราบเครื่องสำอาง ฝุ่น เซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งอาจตกค้างอยู่ในแปรง และกลับมาบนหน้าเราได้เสมอ เราจึงควรหมั่นล้างแปรงกันทุกวันได้ยิ่งดี ด้วยน้ำสบู่แล้วตากให้แห้งสนิทก่อนนำมาใช้ต่อนะคะ ทุกอาทิตย์อาจใช้แอลกอฮอล์ล้างเพื่อทำความสะอาดล้ำลึกยิ่งขึ้น และถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนแปรงทุกๆ 3 เดือนค่ะ 


2. หวี

เส้นผมเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลยนะคะ หลายคนอาจลืมล้างแปรงหวีผม หรือนานมากๆ ทีถึงจะล้าง ลองเปลี่ยนมาล้างทุกอาทิตย์กันนะคะ เพื่อล้างน้ำมันส่วนเกิน เซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรือสิ่งสกปรกอื่นๆ ไม่ให้ฝังตัวอยู่ในแปรงแล้วกลับสู่เส้นผมและหนังศีรษะของเรานะคะ โดยแช่หวีไว้ในน้ำผสมแชมพูประมาณ 5 นาที แล้วขัดด้วยแปรงให้สะอาด ตากให้แห้งสนิท และอาจตบท้ายด้วยการฮีดสเปรย์ฆ่าเชื้ออีกทีค่ะ


3. โรลเลอร์

ลูกกลิ้งหินไม่ว่าจะเป็นหยกหรือโรสควอตซ์ อาจมีน้ำมันส่วนเกินและแบคทีเรียสะสมอยู่ จึงควรล้างด้วยน้ำสบู่ทุกครั้งหลังใช้ แล้วตากให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันสนิมขึ้นที่ด้ามจับ และเช็ดด้ามจับด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์อีกครั้ง


4. ขวดสกินแคร์

บรรจุภัณฑ์สกินแคร์ทุกชิ้น ที่เราหยิบใช้ทุกวัน จะละเลยไม่ได้เลยนะคะ แค่ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรูปแบบใดก็ได้ ถ้าชิ้นไหนใช้คนเดียวด้วยมือที่สะอาด ทำความสะอาดแค่อาทิตย์ละครั้งก็พอนะคะ แต่ถ้าแชร์กับคนในบ้านอาจต้องทำบ่อยๆ


5. แป้งอัดแข็ง

แป้งพัฟ/แป้งอัดแข็งในตลับของเรา อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้นะคะ ขอแนะนำให้ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อ/แอลกอฮอล์ผสมน้ำทุกครั้งหลังใช้ เพื่อฆ่าและหยุดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย โดยฉีดให้ห่างประมาณ 25 ซม. 


ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าและสกินแคร์ให้ครบทุกชิ้นเลยนะคะ All About You ห่วงใยความสวยของทุกคนนะคะ


#AllAboutYou #ProtectYourBeauty


อ้างอิง https://www.glam.com/beauty/how-to-clean-beauty-products-coronavirus/, https://www.cosmopolitan.com/uk/beauty-hair/a31990480/how-to-clean-makeup-brushes/